Trong một bài phát biểu hôm thứ Năm nhằm kêu gọi Mỹ cần phải làm nhiều hơn nữa để hạn chế xu hướng gia tăng bất bình đẳng chủng tộc về việc làm và thu nhập, Chủ tịch Fed New York William Dudley gợi ý rằng Fed vẫn đang trên đà tăng lãi suất một lần nữa và bắt đầu thu hẹp danh mục đầu tư trái phiếu trong năm nay.

Hiện các nhà đầu tư vẫn tỏ ra hoài nghi rằng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 12, với giả định mức lạm phát hàng năm được ưa thích của Fed đã giảm trong những tháng gần đây, và hiện chỉ ở mức 1,5%, thấp hơn nhiều mục tiêu 2%.
Tuy nhiên, Dudley, một đồng minh thân cận của Chủ tịch Fed Janet Yellen và quan chức có quyền bỏ phiếu quyết định về chính sách tiền tệ của Mỹ cho biết, đồng đôla đang giảm mạnh sẽ đẩy tăng giá nhập khẩu và thị trường lao động thắt chặt sẽ tạo sức ép lên tăng trưởng tiền lương, “nên cuối cùng sẽ đẩy lạm phát lên”.
“Tôi cho rằng nó (lạm phát) sẽ tăng cao hơn trong trung hạn, nhưng có lẽ không thể đạt được 2% trên cơ sở hàng năm, bởi nên nhớ rằng chúng ta đã có những số liệu lạm phát rất yếu trong một số tháng gần đây”, ông nói với các phóng viên sau bài phát biểu tại Fed New York và dự đoán lạm phát hàng năm có thể vẫn chịu áp lực trong 6 đến 10 tháng.
Ông nói thêm rằng tăng trưởng năng suất chậm lại là nguyên nhân dẫn đến nghịch lỳ trên thị trường lao động thời gian qua, đó là tăng trưởng tiền lương vẫn rất chậm chạm cho dù tăng trưởng việc làm mạnh mẽ.
Thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm là 4,3% trong tháng 7, nhưng tiền lương chỉ tăng lên chỉ ở mức thất vọng 2 đến 2,5% mỗi năm, và điều này quay trở lại đã làm dịu áp lực lạm phát.
Fed đã tăng lãi suất 2 lần trong năm nay và dự kiến sẽ tăng thêm một lần nữa, có khả năng vào tháng 12. Thế nhưng hiện giới thương nhân chỉ đặt cược một cơ hội khoảng 42% cho lần tăng lãi suất thứ 3 này.
Quay trở lại với chủ đề bất bình đẳng, một chủ đề mà ông và Chủ tịch Fed Yelln đã từng đề cập trước đây, Dudley nói rằng “rất đáng lo ngại” khi nghiên cứu cho thấy chỉ có 37% người Mỹ nghĩ rằng con của họ sẽ tốt hơn so với họ.
Một phần cũng do tỷ lệ thất nghiệp của người da đen và người gốc Tây Ban Nha cao hơn so với tác động của việc thay đổi về công nghệ và toàn cầu hóa đến sản xuất và các công việc có kỹ năng thấp, từ đó ông kêu gọi chính sách giáo dục và đào tạo tốt hơn để giải quyết vấn đề này.
 Nguồn: thoibaonganhang.vn