Báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh than 6 tháng đầu năm, Tổng giám đốc TKV - Đặng Thanh Hải cho biết: TKV đã sản xuất xấp xỉ 20 triệu tấn than nguyên khai, trong đó than sạch:17,89 triệu tấn, bằng xấp xỉ 53% kế hoạch, tăng 103% so cùng kỳ. Than tiêu thụ: 18,14 triệu tấn, bằng 102% so cùng kỳ, trong đó than tiêu thụ nội địa là 17,43 triệu tấn, đạt 50,5% kế hoạch và bằng 100% cùng kỳ…. Tổng doanh thu toàn tập đoàn ước đạt trên 54 ngàn tỷ đồng (tại Quảng Ninh: 38 ngàn tỷ đồng), bằng 113% so cùng kỳ, trong đó doanh thu than 27.520 tỷ đồng, bằng 113% so cùng kỳ. Nộp ngân sách: 8.098 tỷ đồng (nộp ngân sách Quảng Ninh: 6.774 tỷ đồng) bằng 64,3% kế hoạch năm và tăng 126% so cùng kỳ năm trước.
Trong công các quản lý, bảo vệ khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than theo quy chế phối hợp với tỉnh Quảng Ninh, TKV thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh. TKV và các công ty, đơn vị thành viên đã phối hợp với chính quyền, công an các địa phương và các cơ quan chức năng xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên ranh giới mỏ; tổ chức kiểm tra, phát hiện phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến than trái phép trên đại bàn tỉnh. Năm 2017, các đơn vị thuộc TKV đã ký kết và triển khai 339 quy chế phối hợp với các cơ quan, ban ngành và chính quyền địa phương về việc bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ tài sản, tài nguyên ranh giới mỏ với chi phí dự kiến khoảng trên 15 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh - Đặng Huy Hậu cũng báo cáo kết quả thực hiện công tác phối hợp với ngành than, việc vào cuộc giải quyết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho ngành thời gian qua.
Theo đó, những đề nghị của TKV và Tổng công ty Đông Bắc đều được UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan giải quyết kịp thời, đặc biệt là những khó khăn vướng mắc để ngành than ổn định sản xuất và phát triển. Trong đó, 23 nhiệm vụ thuộc các lĩnh vực: giao thông, đất đai, giải phóng mặt bằng, bảo vệ môi trường, tài chính, thuế, phí, điện, quy hoạch, khoáng sản, quản lý ranh giới mỏ, đã được UBND tỉnh giao cho 5 Sở: Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Xây dựng, Công Thương, Tài chính và UBND các địa phương: TP. Cẩm Phả, TP. Hạ Long.
Với sự vào cuộc tích cực chủ động, quyết liệt chặt chẽ giữa tỉnh với ngành than trong thực hiện quy chế phối hợp, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản và hoạt động sản xuất, kinh doanh than ở Quảng Ninh thời gian qua cơ bản được giữ vững; trật tự kỷ cương và tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh...
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Đức Long, đánh giá cao hoạt động sản xuất, kinh doanh của TKV 6 tháng đầu năm 2017 đã đóng góp cho tăng trưởng của đất nước, đặc biệt đóng góp lớn vào hoạt động thu ngân sách của Quảng Ninh. Đồng thời, cũng đánh giá cao việc triển khai của TKV trong thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc kết luận: Thời gian qua, Quảng Ninh có nhiều hoạt động quyết liệt đồng hành cùng doanh nghiệp. Riêng đối với ngành than, tỉnh có cơ chế làm việc riêng, 1 năm Ban Thường vụ Tỉnh ủy 2 lần làm việc với TKV, Tổng công ty Đông Bắc, nhằm làm rõ những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động của ngành, qua đó bàn giải pháp tháo gỡ hiệu quả.
6 tháng cuối năm 2017 và những năm tiếp theo, Quảng Ninh tiếp tục tạo điều kiện cao nhất để hỗ trợ ngành than tập trung sản xuất. Đối với tiêu thụ than trong nước, tỉnh sẽ phối hợp với ngành than báo cáo với Chính phủ giải quyết những khó khăn liên quan đến than tồn, tìm thị trường tiêu thụ mới.
Đối với 11 đề xuất, kiến nghị của TKV, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc cơ bản nhất trí và giao UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan phối hợp tiếp tục tháo gỡ cho ngành, bởi TKV và Tổng công ty Đông Bắc là các đơn vị trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành than, cùng tham gia giải quyết, tháo gỡ khó khăn, đảm bảo hoạt động tăng trưởng cho ngành, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của địa phương.
Nguồn: Xuân Phú - Đức Long/Báo Công Thương điện tử