Sự gia tăng bất ngờ của ngành công nghiệp thách thức dự báo giảm trước đó, nhờ nhu cầu nước ngoài mạnh mẽ, nhấn mạnh tại sao ngân hàng toàn cầu có đủ tự tin để thực hiện chính sách hiếu chiến hơn.

PMI đạt 51,7 vào tháng 6, đây là tháng thứ 11 tăng liên tiếp, và tăng lên từ 51,2 của tháng 5, khảo sát hàng tháng của Cục thống kê quốc gia cho thấy vào ngày 29/6.
Đó là tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 3 và cao hơn dự báo trước của các nhà phân tích trong khảo sát Reuters.
Theo cuộc khảo sát các chuyên gia kinh tế dự báo nền kinh tế của Trung Quốc đang ổn định với tốc độ vừa phải chứ không phải là giảm nhanh và cho rằng kinh tế sắp đạt mục tiêu tăng trưởng hàng năm là 6,5% cho năm nay - khuyến khích tin cho Tổng thống Tập Cận Bình trước cuộc họp chính trị lớn vào mùa thu.
Sản xuất tăng mạnh 1 điểm phần trăm so với tháng 5. Các đơn đặt hàng mới trong tháng cũng tăng lên 53,1 từ 52,3 của tháng 5, với đơn đặt hàng xuất khẩu tăng 1,3 điểm phần trăm lên 52,0 do nhu cầu từ bên ngoài ổn định.
Dù sao, tăng trưởng sản xuất công nghiệpTrung Quốc không ở trên diện rộng do các công ty nhỏ hơn vẫn đang gặp khó khăn so với hãng lớn hơn.
Hầu hết các nhà quan sát cho rằng nền kinh tế khổng lồ của Châu Á đã chậm lại trong quý II, và dữ liệu gần đây cho thấy mức nợ cao của ngành công nghiệp nặng chiếm tỷ lệ cao, các nhà chức trách tiến hành xử lý nghiêm khắc rủi ro tài chính và siết chặt điều kiện tiền tệ.
Các nhà phân tích cũng cảnh báo chống lại suy diễn quá mức vào con số PMI chính thức.
Khảo sát PMI của Caixin/Markit vào tháng 5 tập trung nhiều hơn vào các công ty vừa và nhỏ.
Các ngành nghề truyền thống đang gặp khó khăn, trong đó có dầu thô, hoá chất, và khoáng chất phi kim, tất cả tiếp tục hợp đồng trong tháng và áp lực giảm tiếp tục kéo dài, Cục Thống kê cho biết.
Tăng trưởng trong ngành dịch vụ lên 54,9 vào tháng 6, cao nhất từ tháng 3, nhờ ngành dịch vụ thương mại và khu vực xây dựng khởi sắc, khảo sát NBS chính thức cho thấy.
Chỉ số phụ cho khu vực xây dựng phục hồi 1% lên 61,4 do chi phí cho cơ sở hạ tầng chạm mức cao nhất trong ba năm vào tháng 2.
PMI sản xuất tăng chủ yếu được thúc đẩy từ các hãng lớn. Trong khi ngành công nghiệp vừa và nhỏ đang gặp khó khăn. Các công ty vừa và nhỏ có thể gánh chịu hậu quả nặng nhất trong nỗ lực giảm nhân công của chính phủ.
Hơn 40% của tất cả các công ty khảo sát báo cáo gặp khó khăn về tài chính, Cục thống kê cho biết.
Khi nhà hoạch định chính sách siết chặt rủi ro nợ, các công ty đã đang đối mặt với chi phí tài chính cao, có thể tác động đến quyết định về đầu tư, thuê, và lương trong năm tới.
Lĩnh vực bất động sản, đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế, đã hạ nhiệt và đầu tư bất động sản bắt đầu giảm trong bối cảnh hạn chế rủi ro bong bong bất động sản.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet