Lạm phát cơ bản (không bao gồm chi phí nhà ở và phí giao thông cá nhân) trong tháng Hai tăng 1,2%, so với mức tăng 1,5% của tháng trước đó.

Các lĩnh vực chính đóng góp trong Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) như giáo dục, quần áo và giày dép, hàng tồn kho gia đình, dịch vụ đều tăng đã bù đắp sự giảm giá trong lĩnh vực giao thông, nhà ở và tiện ích.

MAS ước tính lạm phát trung bình sẽ ở mức từ 0,5% đến 1,5% trong năm nay.

Trong một cuộc khảo sát do MAS thực hiện và công bố mới đây, 23 chuyên gia kinh tế hàng đầu dự báo mức lạm phát cả năm của Singapore dự kiến sẽ duy trì 1%.

Bên cạnh đó, CPI và lạm phát cơ bản dự kiến sẽ lần lượt ở mức 0,8% và 1,3%.

Các nhà phân tích nhận định ngân sách năm nay được mở rộng cùng với tăng trưởng và lạm phát đang có tốc độ tăng phù hợp với những kỳ vọng của MAS.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều khả năng MAS sẽ không nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa trong cuộc họp vào tháng Tư tới.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo những rủi ro gia tăng từ các biện pháp bảo hộ mậu dịch của Mỹ và ngành dịch vụ giảm cho thấy nền kinh tế yếu có thể đang cần kích thích hơn.

Nhìn về phía trước, Bộ Thương mại và Công nghiệp (MTI) cũng như MAS cho rằng lạm phát nhập khẩu sẽ tăng nhẹ khi thị trường hàng hóa toàn cầu phục hồi trở lại, đặc biệt là giá dầu, nhưng áp lực về giá trong nước còn hạn chế và thị trường lao động vẫn khá ảm đạm..

Nguồn: Vietnamplus.vn