Tháng 8 vừa qua là thời điểm có lượng xe nhập khẩu về nước nhiều nhất kể từ sau tháng 3 khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Việt Nam. Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 8.836 chiếc, trong đó là 6.136 xe con với giá trị hơn 126 triệu USD, chiếm 69,4% thị phần. Giá trị xe con cập cảng khoảng 20.650 USD, tương đương 479 triệu đồng/xe theo tỷ giá quy đổi hiện tại.
Theo các chuyên gia, việc lượng xe nhập khẩu tháng 8 tăng gần gấp đôi tháng 7 do đúng đợt nhập xe hoặc thông quan xe ở cảng của các hãng. Con số này không tương đồng với lượng xe bán ra trên thị trường.
Lũy kế từ đầu 2020, lượng xe nhập về Việt Nam đạt 53.812 chiếc, giảm 44,3% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, ôtô con 9 chỗ ngồi trở xuống là 39.588 chiếc, giảm 46,9%; ôtô vận tải 10.759 chiếc, giảm 47,8%. Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến sản lượng các nhà máy tại nước ngoài lẫn nhu cầu trong nước đều giảm là lý do chính khiến lượng xe nhập khẩu giảm mạnh.
Về nguồn gốc xuất khẩu, Thái Lan và Indonesia tiếp tục là hai quốc gia chiếm tỷ trọng lớn nhất, hơn 80%. Trong đó, xe xuất xứ Thái Lan sau 8 tháng 2020 có chiều hướng giảm, xe Indonesia ngược lại tăng so với 2019.
Cùng kỳ 2019, ôtô xuất từ các nhà máy tại Thái Lan sang Việt Nam chiếm tỷ trọng 59%, tương ứng 56.792 xe, Indonesia xếp sau với thị phần 29%, đạt 28.169 xe. Sang 2020, khoảng cách chênh lệch số lượng xe giữa hai quốc gia được thu hẹp đáng kể. Xe Thái Lan giảm còn 46%, xe Indonesia tăng lên 37%.
Việc thay đổi định hướng kinh doanh của các hãng Honda, Toyota tác động đến lượng xe lượng xe nhập từ Thái Lan. CR-V, Fortuner, những mẫu xe bán chạy hàng đầu thị trường quay về lắp ráp. Ford Ranger, mẫu xe vẫn duy trì nhập khẩu cũng đạt doanh số cao nhưng nguồn cung từ các nhà máy bị ảnh hưởng do dịch và nhu cầu thị trường suy giảm, lượng xe về nước không ổn định như năm ngoái.
Một vài sản phẩm khác có nguồn gốc nhập khẩu Thái Lan nhưng doanh số thấp. Trái lại, xe nhập từ Indonesia tăng chủ yếu từ sức tiêu thụ tốt của Mitsubishi Xpander. Các mẫu xe mới như Suzuki XL7, Xpander Cross, lần lượt giới thiệu tại Việt Nam trong 2020.
Bên cạnh ôtô nguyên chiếc, Việt Nam cũng nhập linh kiện, phụ tùng số lượng lớn với giá trị 317 triệu USD trong tháng 8, giảm 8,6% so với tháng trước. Trong đó, xuất xứ chủ yếu từ Hàn Quốc với 79 triệu USD, giảm 19,1%; Thái Lan 70 triệu USD, tăng 18,4%; Nhật Bản 58,3 triệu USD, giảm 4,8%; Trung Quốc 49 triệu USD, giảm 13,1%.
4 thị trường kể trên đóng góp 256 triệu USD giá trị linh kiện, phụ tùng ôtô, chiếm 74% tổng trị giá nhập khẩu mặt hàng này trong tháng 8. Lũy kế từ đầu 2020, các doanh nghiệp Việt Nam nhập gần 2,28 tỷ USD giá trị linh, phụ tùng ôtô, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: VITIC