Theo Cục thống kê của Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á đã tăng 5,02% trong tháng 9, phù hợp với dự báo trong một cuộc thăm dò của Reuters, nhưng chậm hơn so với 5,19% trong quý II.

Tăng trưởng GDP trong quý III xa với cam kết tăng 7% tham vọng Tổng thống Joko Widodo, mức mục tiêu mà ông tuyên bố khi vận động tranh cử tổng thống vào năm 2014. Sở dĩ không đạt được mục tiêu này là do những cải cách chậm chạp, quan liêu, nhu cầu toàn cầu yếu kém.

Xuất khẩu giảm mạnh xuống 6% trong quý III, từ sự sụt giảm 2,73% trong quý trước, do tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc, Singapore và Hàn Quốc, người đứng đầu văn phòng Suhariyanto nói.

Chi tiêu chính phủ giảm 45 nghìn tỷ rupiah (3,44 tỷ USD) trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái. Đối mặt với tình trạng thiếu hụt ngân sách đáng kể, Bộ trưởng Tài chính Indonesia đã công bố cắt giảm ngân sách 10,2 tỷ USD cho cả năm 2016 vào tháng 8

Các nền kinh tế phụ thuộc vào tài nguyên tăng trưởng bấp bênh trong những năm gần đây do giá cả hàng hóa toàn cầu thấp, tăng trưởng kinh tế của các đối tác thương mại chậm, đầu tư nước ngoài ảm đạm và cơ sở hạ tầng tắc nghẽn.

Tăng trưởng của năm 2015 là 4,8%, thấp nhất kể từ năm 2009.

Theo nhà phân tích Oliver Jones của Capital Economics ủng hộ quan điểm của sự tăng trưởng của Indonesia có khả năng còn lại bị mắc kẹt khoảng 5% cho năm năm tiếp theo.

Hơn nữa, kinh tế Gundy Cahyadi của DBSmột trong những lo lắng dấu là tăng trưởng vốn đầu tư đã thực sự giảm xuống 4% từ 5% trước đó", liên quan đến kiểm duyệt trong chi tiêu chính phủ.

 Nhiều nhà phân tích tranh cãi về quyết định  thu bổ sung thuế của chính  phủ sẽ tăng 98 nghìn tỷ rupiah (7,49 tỷ USD) trong doanh thu nhà nước, có thể giúp giảm nhẹ nền kinh tế từ việc cắt giảm chi tiêu nhà nước mạnh.

 Giá các sản phẩm dầu cọ và khai thác mỏ như than đá và nickel đã tăng trong những tháng gần đây. Những lợi ích đã được nhìn thấy trong lĩnh vực khai thác tăng trở lại trong quý III sau khi giảm trong sáu quý liên tiếp.

 Chi tiêu hộ gia đình, chiếm hơn một nửa GDP của Indonesia vẫn vững chắc trong quý III, có thể giúp bởi tỷ lệ sáu lãi suất của Ngân hàng Indonesia cắt giảm trong năm 2016.

 Tuy nhiên, triển vọng tăng lãi suát của Mỹ và cuộc bầu cử tổng thống có thể làm tổn thương đồng rupiah, nhà kinh tế Aldian Taloputra của Standard Chartered cho biết.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet