Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc dẫn lời từ Trung tâm Thông tin Nhà nước (SIC) cho biết nền kinh tế Trung Quốc có thể giảm nhẹ trong nửa cuối năm nay do những rủi ro trên thị trường tài chính trở nên “rõ ràng” và nhu cầu dự kiến giảm.
SIC là một cơ quan hoạch định chính sách chính thức liên kết với Ủy ban Cải tổ và Phát triển Quốc gia, cơ quan lập kế hoạch kinh tế hàng đầu của nước này.
Nền kinh tế này đã bị kìm kẹp từ một cuộc trừng trị mạnh tay về cho vay rủi ro đã thúc đẩy chi phí vay mượn của công ty. Ngân hàng trung ương đã bơm thêm tiền mặt vào nền kinh tế này để giảm nỗi lo khi bắt đầu một cuộc chiến thương mại với Mỹ bằng cách giảm dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng.
SIC cho biết “không chắc phát triển kinh tế cả bên trong và ngoài đang tăng. Tranh cãi thương mại toàn cầu đang leo thang trong khi ảnh hưởng lan truyền từ việc bình thường hóa chính sách tiền tệ của các nền kinh tế chủ chốt sẽ khuếch đại biến động thị trường”.
Mỹ và Trung Quốc đã áp đặt thuế nhập khẩu hàng hóa trị giá 34 tỷ USD trong ngày 6/7, bắt đầu một cuộc chiến thương mại có thể kéo dài một thời gian.
Một thăm dò 55 nhà kinh tế của Reuters trong tuần cho thấy tăng trưởng GDP của Trung Quốc dự kiến giảm xuống 6,7% trong quý 2 so với một năm trước, từ 6,8% được thấy trong 3 quý trước.
Trung Quốc sẽ công bố GDP quý 2 vào ngày 16/7, cùng với số liệu hoạt động khác. Trung tâm Thông tin Nhà nước dự kiến xuất khẩu tăng khoảng 8% dưới dạng USD trong nửa cuối năm so với một năm trước và nhập khẩu tăng khoảng 12%.
Họ dự báo lạm phát tiêu dùng khoảng 1,8% và lạm phát giá sản xuất sẽ tăng lên khoảng 2,5% trong nửa cuối năm so với một năm trước đó.
SIC cho biết họ dự kiến sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng khoảng 6,6% trong 6 tháng cuối năm so với một năm trước, tăng trưởng đầu tư tài sản cố định khoảng 6,5% và doanh số bán lẻ tăng khoảng 9,5%.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet