Chỉ số giá nhà chuẩn của RICS ở Anh nói chung giảm mạnh hơn so với kỳ vọng +1 trong tháng 10, một mức phù hợp với sự tăng trưởng giá ổn định, giảm từ +6 hồi tháng 9.
Các nhà kinh tế tham giá trong một thăm dò của Reuters dự đoán giảm nhẹ xuống +4.
Thị trường nhà của Anh đã nguội lạnh kể từ cuộc bỏ phiếu Brexit năm ngoái đã gây sự chậm lại trong nền kinh tế.
Các thước đo khác của giá nhà cho thấy sự phục hồi nhẹ trong những tháng gần đây.
Nhưng RICS đã vẽ ra một bức tranh ảm đạm hơn, cho biết hầu hết các khu vực đang bắt đầu thấy doanh số giảm, tiếp sau xu hướng ở London.
Sự sụt giảm trong doanh số phản ánh nhu cầu giảm gần đây từ các khách hàng và cho thấy doanh số sẽ giảm trong 12 tháng tới.
Đánh giá về kỳ vọng giá của RICS trong ba tháng tới giảm xuống -11 từ -8. Ngoại trừ việc giảm mạnh trong tháng 6/2016 - tháng bầu Brexit - đây là số liệu yếu nhất kể từ giữa năm 2012.
Nhà kinh tế trưởng của RICS, Simon Rubinsohn cho biết thiếu nhà trên thị trường, tình trạng chính trị không rõ ràng khi Anh cố gắng đàm phán ra khỏi EU và Ngân hàng Anh tuần trước đã lần đầu tiên tăng lãi suất kể từ năm 2007 tất cả là những điều gây sốc trên thị trường nhà ở.
Khách hàng mua lần đầu tăng cường tập trung vào nhà xây mới được hỗ trợ bởi ưu đãi của chính phủ. Rubinsohn nói “một thị trường nhà cũ trì trệ là tin tức xấu cho nền kinh tế này, không chỉ về mặt chi tiêu mà còn do hạn chế tính linh động”.
Trong khi London và đông nam nước Anh đang thấy giá nhà giảm, giá vẫn tăng tại tây bắc Anh, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland.
Giá bất động sản cao nghĩa là nhiều người ở Anh không thể đủ khả năng chi trả cho một ngôi nhà riêng của họ, gây áp lực lên Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond khuyến khích thêm xây nhà khi ông thông báo kế hoạch ngân sách vào ngày 22/10.
RICS kêu gọi Hammond nâng trần các khoản vay của hội đồng để hỗ trợ xây dựng nhà.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet