Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh nhiều chuyên gia đã cảnh báo về những dấu hiệu kinh tế Thái Lan đang đi xuống, trong đó có hiện tượng sa thải nhân công hàng loạt ở nhiều ngành nghề.
Người phát ngôn chính phủ, Thiếu tướng Sansern Kaewkamnerd nói rằng trên cơ sở nguyện vọng của người dân, ưu tiên của chính phủ trong năm 2018 là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giải quyết những vấn đề dân sinh.
Ông Sansern cho biết chính phủ đã dành một khoản ngân sách lớn để cải thiện đời sống người dân, tận dụng các ngành du lịch và nông nghiệp để đảm bảo sự bền vững của nền kinh tế.
Theo ông Sansern, nhiều chỉ số kinh tế như nhịp độ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tỷ lệ lạm phát..., đều cho thấy kinh tế Thái Lan đang mạnh lên, trong bối cảnh xuất khẩu đang tăng mạnh và các khoản đầu tư lớn của chính phủ vào cơ sở hạ tầng liên quan đến dự án Hành lang kinh tế phía Đông (EEC) đã đem lại kết quả lạc quan.
Thủ tướng Prayut Chan-ocha cũng cho rằng bên cạnh việc tăng trưởng kinh tế vĩ mô, cần thiết phải tăng cường sức mạnh của kinh tế trong nước thông qua việc tìm kiếm thị trường và gia tăng giá trị cho các loại nông sản như gạo, cao su và dầu cọ; đồng thời khuyến khích người dân chủ động sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tận dụng các hỗ trợ của nhà nước.
Cùng ngày, thủ lĩnh đảng Dân chủ, cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã lên tiếng kêu gọi chính quyền quân sự Thái Lan xem xét lại các chính sách kinh tế để giải quyết vấn đề mức sống người dân đang đi xuống.
Theo ông Abhisit, chính sách tập trung đầu tư rầm rộ vào các dự án hạ tầng lớn của chính phủ có thể không đem đến hiệu ứng lôi cuốn các khu vực kinh tế khác phát triển theo, thậm chí còn làm hao tổn các nguồn lực dùng để phát triển các khu vực kinh tế này, làm cho cuộc sống người dân đi xuống.
Các dự án phát triển thuộc chương trình EEC đã sử dụng nguồn vốn đầu tư rất lớn nhưng chỉ đem đến hiệu quả cho một số khu vực tại các tỉnh duyên hải phía Đông, trong khi tác động đến tổng thể kinh tế đất nước là không rõ ràng.
GDP của Thái Lan dù có tăng trưởng trong thời gian qua nhưng vẫn là khiêm tốn so với các nước trong khu vực và không dẫn tới sự cải thiện đời sống người dân.

Nguồn: Vietnamplus.vn