Nỗ lực hoàn tất các thủ tục để sớm ký chính thức, phê chuẩn Hiệp định EVFTA
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) là Hiệp định có ý nghĩa quan trọng, mang lại nhiều lợi ích cho người dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp của Việt Nam và EU.
Các cơ quan liên quan của Việt Nam sẽ nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng các khuyến nghị nhận được để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến, Việt Nam sẽ chính thức thông báo các khuyến nghị được chấp thuận tại khoá họp thường kỳ của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc vào tháng 6/2019”
Lào bỏ thuế nhập khẩu với hơn 8.000 mặt hàng của ASEAN
Bộ Kế hoạch Đầu tư Lào cho biết đã giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với 8.536 mặt hàng nhập từ các nước thành viên ASEAN, như là một phần trong nỗ lực nhằm thiết lập Khu vực Thương mại tự do ASEAN.
Tờ Vientiane Times đưa tin trong báo cáo tại kỳ họp thường niên của ngành kế hoạch tài chính Lào tại thủ đô Vientiane mới đây, Bộ Kế hoạch Đầu tư Lào cho biết giới chức nước này đã giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với 8.536 mặt hàng nhập từ các nước thành viên ASEAN, như là một phần trong nỗ lực nhằm thiết lập Khu vực Thương mại tự do ASEAN.
LHQ cảnh báo những bất thường trong quan hệ giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng thế giới đang phải đối mặt với sự "phân mảnh" đáng quan ngại khi cảnh báo quan hệ giữa các nước lớn là Mỹ, Nga và Trung Quốc đang lệch hướng.
Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, TTK LHQ cho rằng mối quan hệ giữa 3 nước cường quốc quan trọng nhất thế giới này chưa bao giờ bất thường như hiện nay.
Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc cũng như các quốc gia khác trong thời gian qua khiến các thị trường tài chính trên thế giới không ít lần chao đảo và làm dấy lên những lo ngại rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm tốc.
EU sẵn sàng lùi thời hạn Brexit đến 29/3
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz thông báo cho Anh biết rằng Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng lùi thời điểm Anh chính thức rời EU vốn dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 29/3, đồng thời khẳng định EU mong muốn sẽ lùi tới sau các cuộc bầu cử nghị viện châu Âu vào tháng 5 tới.
Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Kurz cho biết EU đã chuẩn bị để làm mọi việc có thể để tránh một kịch bản Brexit không thỏa thuận và cũng chuẩn bị trong trường hợp cần thiết thì sẽ lùi ngày chính thức diễn ra Brexit nếu phía Anh cũng mong muốn điều này.
Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới ?
Trong năm 2019, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ vượt Mỹ trở thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới.
Theo Báo cáo của Công ty nghiên cứu eMarketer công bố ngày 24/1, dự đoán năm 2019 tổng doanh số bán lẻ của Trung Quốc sẽ tăng 7,5%, đạt 5,636 nghìn tỷ USD, trong khi của Mỹ sẽ tăng 3,3%, lên 5,529 nghìn tỷ USD.
Báo cáo khẳng định rằng sự bùng nổ doanh số này là do thu nhập của người dân Trung Quốc tăng lên cùng với thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh ở nước này.
Mỹ: Cuộc chiến ngân sách vẫn chưa có hồi kết
Tính đến thời điểm hiện tại, những nỗ lực nhằm khai thông thế bế tắc giữa Nhà Trắng và phe Dân chủ về vấn đề ngân sách đến nay vẫn chưa có tiến triển, khi phe Dân chủ lại vừa bác bỏ một đề xuất mới của Tổng thống Donald Trump nhằm mở cửa hoạt động trở lại cho một số cơ quan chính phủ đã phải ngừng hoạt động trong 1 tháng qua.
Pháp công bố bảng kê chi tiết các khoản chi tiêu công
Chính phủ Pháp đã công bố một bảng kê chi tiết các khoản chi tiêu công tổng cộng hơn 1.000 tỷ euro, giúp người dân hiểu rõ hơn thông điệp của chính phủ Theo Kho bạc Nhà nước Pháp, trong tổng số 1.000 tỷ euro chi tiêu công, 575 tỷ euro được dành cho bảo trợ xã hội, trong đó phần lớn nhất là lương hưu.
Số tiền còn lại dành cho chi tiêu theo ngành (143 tỷ euro cho giới doanh nghiệp, đường xá, bảo tàng ...), giáo dục (96 tỷ euro), cơ quan công quyền (60 tỷ euro cho quốc phòng, an ninh, tư pháp). Các cơ quan hành chính Nhà nước (sở thuế, tòa thị chính, đại sứ quán...) chi tiêu 66 tỷ euro. Số tiền trả lãi nợ công của Pháp là 37 tỷ euro.
Phân tích quan hệ thương mại giữa Nga và Trung Quốc
Giám đốc Sở phân tích Trung tâm Tài chính quốc tế Roman Blinov cho rằng, đối với Trung Quốc, Nga vẫn chỉ là đối tác hàng hóa-nguyên liệu hơn là đối tác toàn cầu. Trang Expert.ru cho biết, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga trong năm 2018 tăng 12% lên hơn 47,97 tỷ USD và nhập khẩu từ Nga tăng 42,7% lên 59,08 tỷ USD và Nga đứng đầu trong top 10 đối tác then chốt của Trung Quốc.
GBP của Bắc Kinh vượt gần 447 tỷ USD
Theo giới chức Trung Quốc, năm 2018 GDP của thủ đô Bắc Kinh đã vượt hơn 3.000 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 446,6 tỷ USD), tăng 6,6%.
Nền kinh tế mới của thành phố Bắc Kinh đã tăng 9,3%, lên tới hơn 1.000 tỷ Nhân dân tệ, chiếm 33,2% GDP của thành phố. Thu nhập bình quân đầu người sau thuế của thành phố cũng tăng 9%, lên tới 62,361 Nhân dân tệ (9.300 USD) trong năm 2018. Thành phố cũng đã chứng kiến tổng mức tiêu thụ lên tới 2.540 tỷ Nhân dân tệ, tăng 7,4% nhờ thu nhập ngày càng tăng.
IEA: Saudi Arabia vẫn là nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới
Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) Fatih Birol đánh giá Saudi Arabia sẽ vẫn là nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới trong những năm tới cho dù ngành dầu mỏ của Mỹ đang ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.
Theo số liệu chính thức được Saudi Arabia công bố ngày 21/1 vừa qua, xuất khẩu dầu thô của vương quốc này tháng 11/2018 đã tăng lên 8,235 triệu thùng/ngày, từ mức 7,7 triệu thùng/ngày ghi nhận tháng trước đó.
Trung Quốc sẽ áp thuế chống bán phá giá cao hóa chất nhập khẩu
Trong một tuyên bố cuối cùng sau khi kết thúc các cuộc điều tra về chống bán phá giá đối với hàng hóa nhập khẩu, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định ngành công nghiệp nước này đã chịu thiệt hại đáng kể do việc bán phá giá các sản phẩm hóa chất.
Kể từ ngày 23/1, Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ áp thuế chất ODCB nhập khẩu từ Nhật Bản và Ấn Độ với mức từ 31,9% đến 70,4% trong 5 năm.
ODCB có thể được dùng để sản xuất các sản phẩm hóa học được sử dụng rộng rãi trong sản xuất thuốc trừ sâu, thuốc nhuộm và dược phẩm.
Mỹ can thiệp vào chính sách năng lượng châu Âu?
Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell đã bóng gió đề cập tới khả năng Washington áp đặt trừng phạt đối với những công ty ủng hộ dự án xây dựng đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2).
Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga cùng 5 công ty châu Âu. Lâu nay, Mỹ cực lực phản đối dự án này. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố, người đồng cấp Trump đang theo đuổi lợi ích của doanh nghiệp Mỹ trong việc cung cấp khí đốt hóa lỏng (LNG) cho châu Âu.
IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ Latinh và các nước đang phát triển
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 21/1 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ Latinh xuống còn 2% trong năm nay do nguồn vốn ở các nền kinh tế mới nổi trong khu vực thấp.
Đây là lần thứ 3 liên tiếp IMF hạ dự báo tăng trưởng Tổng Sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực Mỹ Latinh. Hồi tháng 4/2018, IMF ước tính GDP của khu vực sẽ đạt nhịp độ tăng trưởng 2,8% trong năm 2019.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet