Là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, Trung Quốc đang chuẩn bị cho ra mắt một hợp đồng dầu thô tương lai chuẩn giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ (NDT) và có thể chuyển thành vàng, có khả năng tạo ra một hợp đồng giao dịch dầu chuẩn quan trọng của châu Á và cho phép các nhà xuất khẩu dầu bỏ qua các hợp đồng dầu thô chuẩn yết giá bằng USD và giao dịch bằng đồng NDT, trang Nikkei Asian Review cho hay.

Hiện tại, trên thế giới có 2 loại hợp đồng dầu thô chuẩn là West Texas Intermediate (WTI tại Mỹ) và Brent (tại Châu Âu) và đều được yết giá bằng USD.

Trung Quoc chuan bi ra mat hop dong dau tuong lai bang Nhan dan te
Nhập khẩu dầu (triệu tấn) của Trung Quốc từ các nước. Ảnh: Nikkei Asian Review

Trung Quốc từ lâu đã muốn giảm sự thống trị của USD trong các thị trường hàng hóa. Vàng tương lai yết giá bằng NDT được giao dịch trên sàn giao dịch vàng Thượng Hải từ tháng 4 năm 2016 và sàn giao dịch này đang có kế hoạch niêm yết sản phẩm này tại Budapest vào cuối năm nay.

Hợp đồng dầu thô tương lai sẽ là hợp đồng hàng hóa đầu tiên ở Trung Quốc mà các quỹ đầu tư nước ngoài, các nhà buôn bán và các hãng dầu có thể tham gia giao dịch. Theo Nikkei Asian Review, việc tạo ra một hợp đồng giao dịch chuẩn bằng NDT có thể cho phép các nhà xuất khẩu dầu như Nga và Iran thoát khỏi các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Để làm cho hợp đồng bằng NDT hấp dẫn hơn, Trung Quốc đang lên kế hoạch cho phép NDT có thể chuyển đổi thành vàng trên các sàn giao dịch Thượng Hải và Hong Kong.

Tháng trước, sàn giao dịch tương lai Thượng Hải và công ty con Shanghai International Energy Exchange (chuyên về giao dịch năng lượng quốc tế), INE, đã thực hiện thành công bốn cuộc kiểm tra trong môi trường sản xuất cho dầu thô tương lai, và sàn giao dịch này sẽ tiếp tục chuẩn bị cho việc niêm yết hợp đồng dầu thô tương lai, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay.

"Các quy tắc giao thương dầu toàn cầu có thể sẽ thay đổi rất nhiều", ông Luke Gromen, người sáng lập công ty nghiên cứu kinh tế vĩ mô FFTT của Mỹ, nói với Nikkei Asia Review.

Hợp đồng tương lai bằng NDT đã được chuẩn bị trong nhiều năm, và sau vài lần trì hoãn, dường như chúng sẽ được ra mắt trong năm nay.

Một số thương nhân nước ngoài tiềm năng đã tỏ ra quan ngại về việc hợp đồng này sẽ được yết giá bằng đồng NDT. Nhưng trao đổi với Nikkei Asian Review, các nhà phân tích cho rằng việc đảm bảo các hợp đồng tương lai yết theo giá NDT bằng vàng sẽ hấp dẫn các nhà xuất khẩu dầu, đặc biệt là những ai muốn tránh ảnh hưởng của Mỹ.

Alasdair Macleod, người đứng đầu nghiên cứu tạiGoldmoney nói với Nikkei rằng: "Đây là một cơ chế hấp dẫn với các nhà sản xuất dầu muốn tránh sử dụng đồng USD và hấp dẫn cả với những ai chưa sẵn sàng chấp nhận thanh toán bằng đồng NDT”.

 

Nguồn: ndh.vn