Theo ông Li Chenggang, lựa chọn đúng đắn duy nhất cho quan hệ Trung-Mỹ là cùng hợp tác. Quan chức cấp cao này cũng cho biết bất chấp động thái này của Washington, Bắc Kinh vẫn không thay đổi quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh trong nước cũng như sự ủng hộ đối với hệ thống thương mại đa phương.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 10/7 thông báo chính phủ nước này sẽ áp thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu bổ sung trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc sớm nhất là từ tháng Chín năm nay.
Theo đó, 6.031 dòng sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị áp thuế bổ sung, bao gồm hàng trăm mặt hàng thực phẩm, thuốc lá, hóa chất, than đá, thép và nhôm. Lần này, Mỹ cũng dự kiến áp thuế lên nhiều mặt hàng tiêu dùng như lốp xe, đồ nội thất, sản phẩm gỗ, túi sách, vali, thức ăn cho vật nuôi, xe đạp và mỹ phẩm.
Việc áp thuế mới sẽ chỉ có hiệu lực sau khi quy trình kéo dài hai tháng kết thúc, bao gồm lấy ý kiến công chúng và buổi điều trần của USTR dự kiến diễn ra vào cuối tháng Tám.
Danh sách mới này đã bao gồm thêm nhiều mặt hàng tiêu dùng hơn so với danh sách được công bố vào cuối tuần trước, qua đó gia tăng những đe dọa trực tiếp đối với người tiêu dùng và các công ty bán lẻ.
Nguồn: H.Thủy (Theo Reuters)/Bnews,TTXVN