Ước tính chỉ số PMI đạt 50 điểm trong tháng 7, tương tự tháng 6, theo dự báo trung bình của 23 nhà phân tích.

Ngưỡng điểm 50 là phân cách giữa mở rộng và thu hẹp sản xuất trên cơ sở hàng tháng.

Sau khi mở rộng ba tháng liên tiếp -quý II/2016, tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Trung Quốc đình trệ trong tháng 6.

Dữ liệu kinh tế quý II tăng nhẹ hơn dự kiến, nhờ vào sự bùng nổ nhà ở và chi tiêu của chính phủ vào cơ sở hạ tầng do đó thúc đẩy nhu cầu đối với vật liệu từ xi măng, sắt thép, nhưng sự tăng trưởng đầu tư tư nhân đã giảm đến mức thấp kỷ lục do thận trọng với những rủi ro của cải cách trong tương lai.

Lợi nhuận các doanh nghiệp công nghiệp Trung Quốc vào tháng 6 thu được đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng, số liệu cho thấy vào ngày 27/7.

Chi tiêu chính phủ đã hỗ trợ giảm bớt căng thẳng tài chính đối với một số công ty. Nhưng mức tăng lợi nhuận không đồng đều giữa các ngành và chỉ tập trung ở một vài lĩnh vực như điện tử, thép, chế biến dầu.

Các số liệu cho thấy mức nợ tiếp tục tăng, và Cục Thống kê cho biết một số công ty đang phải đối mặt với khó khăn về vốn.

Cục trưởng Sheng Songcheng, Cục Khảo sát và thống kê của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), gần đây nói rằng Trung Quốc đã rơi vào "bẫy thanh khoản", nghĩa là đang tăng cung tiền để các công ty bù đắp thiếu hụt mà không phải là đang đầu tư tiền mặt có hiệu quả.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc đã cam kết vào ngày 26/7 giữ tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định trong nửa cuối năm nay, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho cải cách từ phía cung.

Các nhà chức trách sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tài chính tích cực và chính sách tiền tệ thận trọng, Tân Hoa Xã cho biết.

Số liệu sản xuất PMI chính thức sẽ được phát hành vào ngày / 8, cùng với chỉ số PMI dịch vụ chính thức.

Báo cáo các công ty kinh doanh mới tăng mạnh của lĩnh vực dịch vụ trong tháng 5, đặc biệt cho các công ty xây dựng, nhưng vẫn không đủ để bù đắp cho sự suy giảm hàng loạt của các công ty trong ngành công nghiệp.

Theo Markit/Caixin, PMI tháng 7 cũng được công bố vào tháng 8, các nhà phân tích dự báo sẽ tăng lên 48,8, tăng từ 48,6 trong tháng 6,  17 tháng giảm liên tiếp.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet