Trước thời điểm Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tới Washington để tham gia vòng đàm phán thương mại cấp cao Trung-Mỹ mới, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố nếu Mỹ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ từ ngày 10/5 như tuyên bố của Tổng thống Mỹ trên Twitter, Trung Quốc “đành phải đưa ra biện pháp trả đũa cần thiết”.
Trang web của Bộ Thương mại Trung Quốc tối 8/5 dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ này khẳng định, sự leo thang xung đột thương mại Trung-Mỹ không mang lại lợi ích cho người dân hai nước và nhân dân thế giới. Phía Trung Quốc lấy làm tiếc nếu các biện pháp thuế quan của Mỹ được thực thi và khi đó, Trung Quốc sẽ phải có biện pháp trả đũa cần thiết.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh rằng họ vẫn hy vọng đạt được thỏa thuận đôi bên cùng có lợi với phía Mỹ trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.
Cùng ngày, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ cho biết phía Trung Quốc đã thông báo các quan chức nước này, trong đó có Phó Thủ tướng Lưu Hạc, đang trên đường tới Mỹ nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại.
Theo kế hoạch, vòng đàm phán thương mại thứ 11 giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra trong hai ngày 9-10/5 tới.
Trước đó, ngày 5/5, khi thông báo sẽ tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc, Tổng thống Mỹ nói tiến trình đàm phán giữa hai nước vẫn tiếp diễn, nhưng quá chậm, khi Trung Quốc tìm cách đàm phán lại.
Nguồn: TTXVN, Bnews.vn