Thông tin từ Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc (SAFE) cho biết trong tháng 10/2017, các ngân hàng nước này đã mua vào một khối lượng các loại ngoại tệ với tổng giá trị tương đương 128,9 tỷ USD và bán ra 126,1 tỷ USD, đạt mức mua ròng 2,8 tỷ USD. Trong tháng 9/2017, các ngân hàng Trung Quốc cũng đã mua ròng 300 triệu USD, đây là tháng đầu tiên trong hai năm qua,lượng ngoại tệ mua vào lớn hơn lượng ngoại tệ bán ra.

Tính gộp 10 tháng đầu năm, các ngân hàng Trung Quốc mua vào khối lượng các loại ngoại tệ với tổng giá trị tương đương 1.330 tỷ USD và bán ra 1.440 tỷ USD, đạt mức bán ròng 110,1 triệu USD.
Cũng theo SAFE, các dòng vốn xuyên biên giới của Trung Quốc được duy trì ở trạng thái cân bằng và ổn định trong tháng 10/2017 nhờ xu hướng “lý tính hoá” ngày càng cao trong các chủ thể thị trường. Nhu cầu mua vào ngoại tệ của các cá nhân đã giảm xuống trong tháng qua sau khi tăng nóng vào quý III năm nay, đây cũng là sự sụt giảm rất lớn so với cùng kỳ năm 2016.
Bên cạnh đó, nguồn ngoại tệ đổ vào Trung Quốc thông qua các hoạt động như thương mại hàng hoá, đầu tư nước ngoài và tài chính xuyên biên giới tiếp tục duy trì xu thế tăng ổn định.
Trước đó đã từng xuất hiện rất nhiều lo ngại về nguy cơ tháo chạy của các dòng vốn ra khỏi thị trường Trung Quốc trong sáu tháng cuối năm ngoái bởi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi đó đang phải đối mặt với sức ép giảm tốc và đồng nhân dân tệ (NDT) mất giá rất mạnh so với đồng USD.
Trong tháng 1/2017, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc giảm xuống dưới mức 3.000 tỷ USD. Tuy nhiên, tình hình đã dần chuyển biến tích cực kể từ tháng 2/2017 nhờ sự vững vàng của nền kinh tế và sự ổn định của đồng NDT. Số liệu thống kê gần đây cho thấy dự trữ ngoại tệ của nước này đã gia tăng trong tháng thứ chín liên tiếp. Tính đến hết tháng 10/2017, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đạt mức 3.109,2 tỷ USD, tăng 703 triệu USD so với tháng trước đó.
SAFE nhận định, với việc Trung Quốc tiếp tục tái cơ cấu nền kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng bền vững, các dòng vốn xuyên biên giới sẽ tiếp tục được duy trì ở trạng thái cân bằng và ổn định trong trung và dài hạn.
 Nguồn: BNEWS/TTXVN