Tờ Deutsche Welle của Đức và tuần san I’Obs của Pháp đánh giá thành công của Việt Nam là kết quả của 4 biện pháp từ kiểm dịch, giám sát, tuyên chiến với dịch bệnh và tuân thủ các nguyên tắc. Bộ Y tế thường xuyên gửi tin nhắn về những thông tin liên quan đến diễn biến của đại dịch cùng khuyến cáo về các biện pháp giữ vệ sinh tới điện thoại của người dân. Trong khi đó, truyền thông cũng góp sức vào cuộc chiến chống COVID-19, với sự tham gia của các nghệ sỹ, trong đó phải kể tới bài hát “Ghen Cô Vy” mang ý nghĩa nâng cao nhận thức của người dân trong việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.
Bài viết trên website zen.yandex.ru của Nga ca ngợi Việt Nam đã trở thành hình mẫu trong việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Việt Nam đã kiểm soát được sự lây lan của của đại dịch, khi chỉ ghi nhận hơn 200 ca nhiễm mà chưa có ca tử vong. Đây là kết quả từ những phản ứng nhanh chóng của chính phủ.
Mới đây, truyền thông Indonesia ghi nhận những biện pháp hiệu quả của Chính phủ Việt Nam trong việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 và Indonesia cần học hỏi những kinh nghiệm này từ Việt Nam.
Với bài viết mang tựa đề “Những gì mà Việt Nam đã làm để ứng phó với COVID-19 thật đáng ngưỡng mộ” đăng trên tờ Kompas, tác giả Lius Tedju ca ngợi Việt Nam đang ở tuyến đầu trong khối các nước ASEAN về đẩy lùi COVID-19. Tác giả bài viết tỏ ra ấn tượng khi tỷ lệ chữa khỏi COVID-19 tại Việt Nam là 37,5%, trong khi chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Thành công này là kết quả từ những phản ứng nhanh chóng và kịp thời của chính phủ. Indonesia và các nước trong khối ASEAN cần học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong việc huy động sự phối hợp tối đa giữa lực lượng quân đội, công an, tất cả các cơ quan và các tầng lớp xã hội tham gia vào nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.
Trong khi đó, kênh truyền hình Kompas của Indonesia cũng nêu bật những biện pháp mà Việt Nam thực hiện trong cuộc chiến chống COVID-19, gồm biện pháp giãn cách xã hội, cho phép người lao động làm việc tại nhà, ngừng các chuyến bay, không tiếp nhận du khách đến từ các vùng có dịch, ngừng hoạt động giao thông công cộng… Kompas đánh giá các hoạt động y tế Việt Nam là chủ động và nhất quán theo chỉ đạo của chính phủ và khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Trang mạng của tờ Financial Times (Thời báo Tài chính - FT) chuyên về tin tức tài chính và kinh doanh ở Anh và quốc tế đã nêu bật những kết quả mà Việt Nam đạt được trong việc khống chế dịch bệnh, khi số ca nhiễm COVID-19 được giữ ở mức thấp và chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Theo đánh giá của FT thì Việt Nam đã tỏ ra tích cực trong việc xác định rủi ro, huy động hiệu quả tất cả các nguồn lực để ngăn chặn đại dịch. Vai trò lãnh đạo quyết đoán đã đưa Việt Nam trở thành một hình mẫu trong việc ngăn chặn COVID-19.
Trang mạng Al-Arabiya của Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và trang mạng Hespress của Ma-rốc cũng vừa có bài viết ca ngợi các nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19. Trang Al-Arabiya ghi nhận, những nỗ lực của chính phủ Việt Nam không chỉ được đánh giá cao mà còn được đông đảo người dân hưởng ứng. Còn trang Hespress lại ấn tượng trước việc người dân Việt Nam hàng ngày đều được tiếp cận với những thông tin minh bạch, rõ ràng về diễn biến dịch bệnh cũng như các biện pháp ứng phó của chính phủ./.

Nguồn: http://dangcongsan.vn/