Hãng hàng không Mỹ United Airlines đã bốc hơi trên 1 tỷ USD giá trị cổ phiếu và đang đối mặt với án kiện hàng triệu USD của nạn nhân.
Theo tạp chí Fortune, cổ phiếu United Airlines sau hai ngày “dính bão” đã giảm mạnh, thiệt hại trên 1 tỷ USD.
Nạn nhân bị ngược đãi là bác sĩ David Dao, 69 tuổi, người Mỹ gốc Việt, sống tại Elizabethtown, bang Kentucky. Hiện ông vẫn đang được điều trị tại Chicago chờ đợi bình phục hoàn toàn sau sự cố ngày 9/4.
Hôm đó, tại sân bay quốc tế O’Hare, trên chuyến bay số hiệu 3411 từ Chicago đến Kentucky, nhân viên hàng không đã thô bạo đấm vào mặt và lôi ông David Dao ra khỏi máy bay khi ông từ chối đổi chuyến. 
Theo các nhân chứng có mặt, nam hành khách máu chảy quanh mặt, liên tục hét lên: “Họ đang giết tôi, họ đang giết tôi”. Trong khi đó, những vị khách ngồi quanh đều lo lắng hoảng sợ. Trong đoạn video đăng tải trên mạng, còn có tiếng một người phụ nữ vọng vào bênh vực: “Trời ơi. Các anh đang làm gì vậy”.
Lý do ông David từ chối nhường ghế là do ông có bệnh nhân cần chữa trị tại bệnh viện ở Louisville vào ngày hôm sau. 
Trước vụ bê bối này, tối 11/4, Giám đốc điều hành của United Airlines là ông Oscar Munoz đã lên tiếng xin lỗi hành khách David Dao và gọi sự cố là “thực sự kinh hoàng”.
 “Điều đầu tiên tôi nghĩ cần thiết phải nói là lời xin lỗi tới ông Dao, gia đình của ông, hành khách trên chuyến bay, các khách hàng của chúng tôi. Các bạn đã phải chứng kiến chúng tôi ở một thời điểm tồi tệ và điều này sẽ không bao giờ xảy ra trên một chuyến bay của United Airlines nữa”, ông Munoz khẳng định.
Cũng trong ngày 11/4, nạn nhân của vụ đối xử tàn bạo là ông Dao đã lần đầu lên tiếng. Chia sẻ với báo địa phương WLKY, ông cho biết đang được điều trị tại một bệnh viện ở Chicago và tâm trạng không được tốt. Khi được hỏi về tình trạng vết thương, ông chỉ đáp ngắn gọn: “Mọi thứ”.
Stephen Golan, luật sư của gia đình ông Dao cho biết: “Gia đình nạn nhân muốn nói với cả thế giới rằng họ rất cảm kích tình cảm của mọi người, sự quan tâm và ủng hộ mà họ nhận được”. 
Ông Golan Golan cùng với ông Thomas Demetrio là hai luật sư kỳ cựu mà gia đình bác sĩ David Dao thuê để khởi kiện hãng hàng không United Airlines. Nếu thắng kiện, ông Dao sẽ nhận được khoản tiền bồi thường hàng triệu USD. 
Vụ ông Dao bị đối xử tàn bạo đã gây ra một làn sóng bất bình trên khắp thế giới. Cộng đồng mạng Twitter và Facebook đã kêu gọi tẩy chay hãng United Airlines sau vụ việc. Đại diện Nhà Trắng cũng bày tỏ sự phản đối đối với nhân viên United Airlines, đồng thời cho biết Tổng thống Donald Trump đã xem đoạn video này. 
Nguồn: Xuân Chi/Báo Tin Tức