Theo WTO, căng thẳng thương mại gia tăng trong khi điều kiện thị trường tín dụng bị siết chặt hơn tại các thị trường chủ chốt sẽ làm thương mại thế giới chững lại trong phần còn lại của năm nay và năm 2019.
Cũng theo WTO, hoạt động thương mại vẫn sẽ tiếp tục được mở rộng, nhưng với tốc độ thấp hơn dự báo trước đây. Theo đó, dự báo khối lượng thương mại hàng hóa sẽ tăng 3,9% trong năm nay và 3,7% vào năm 2019, giảm so với mức dự báo tăng lần lượt 4,4% và 4,0% đã đưa ra hồi tháng Tư.
WTO hạ mức dự báo chỉ xảy ra vài ngày sau khi Mỹ chính thức áp thuế 10% với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, dẫn đến việc Bắc Kinh cũng đáp trả với việc áp mức thuế tương ứng lên 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.
Tuy nhiên, WTO cho biết những tranh chấp thương mại không phải lí do duy nhất cho việc hạ dự báo này. Chính việc thắt chặt các điều kiện tiền tệ ở các nước phát triển cũng ảnh hưởng tới thương mại quốc tế do việc đó sẽ khiến giá trị đồng tiền ở các nước nghèo hơn suy yếu, khiến các nước này có ít tiền để chi trả cho hàng hóa nhập khẩu hơn.
Các nhà phân tích đã đặc biệt trích dẫn tiến trình tăng lãi suất của Mỹ như là một yếu tố chính dẫn đến cuộc khủng hoảng gần đây của một loạt các đồng nội tệ thuộc các thị trường mới nổi.
Theo WTO, các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi có thể trải qua giai đoạn thoái vốn và “khủng hoảng lây lan” khi các nước phát triển tăng lãi suất, với những hậu quả khá tiêu cực cho hoạt động thương mại.
Ngoài ra, WTO cho biết việc Trung Quốc đang giảm bớt phụ thuộc vào đầu tư và chuyển hướng sang thúc đẩy tiêu dùng cũng ảnh hưởng tới nhu cầu nhập khẩu của nước này, qua đó góp phần làm giảm khối lượng thương mại tổng thể của thế giới.