Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ NN&PTNT diễn ra ngày 9/11, tại Hà Nội, ông Trần Quốc Tuấn, quyền Chánh Văn phòng Bộ NN&PTNT cho biết: Trong thời gian qua, do toàn ngành tổng lực vào cuộc nên đến nay, mặc dù có thiên tai bất khả kháng ở 8 tỉnh miền Trung đã làm phát sinh thêm một số khó khăn mới, nhưng sức sản xuất, đặc biệt là những mặt hàng có dư địa lớn như chăn nuôi, thủy sản tiếp tục phát triển tốt, an toàn dịch bệnh xử lý tốt...

Nhờ đó, tăng trưởng của ngành bảo đảm theo đúng mục tiêu đề ra và khả năng tăng trưởng ngành nông nghiệp năm nay có thể đạt từ 1,2-1,4% với giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 31 tỷ USD, thặng dư 8 tỷ USD.

Báo cáo của Bộ NN&PTNT cho thấy cũng cho thấy, tính tới hết tháng 10, tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 26,4 tỷ USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm 2015.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn: Từ nay tới hết năm, trong lĩnh vực chăn nuôi, Bộ NN&PTNT xác định sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp và các cơ sở giống có giải pháp tăng cường hoạt động sản xuất, cung ứng đủ nhu cầu giống cho sản xuất; kiểm soát giá giống vật nuôi, bảo đảm bình ổn thị trường phục vụ đẩy mạnh sản xuất chăn nuôi đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thực phẩm thị trường trong nước trong các tháng cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán và phục vụ xuất khẩu.

Đối với thủy sản, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng và triển khai thực hiện Đề án tổng thể khôi phục sản xuất ổn định đời sống 4 tỉnh Bắc Trung Bộ bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển.

Đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát chất lượng giống tôm nước lợ, cá tra tại các tỉnh vùng ĐBSCL, chất lượng cá rô phi tại các tỉnh miền Bắc để bảo đảm cung cấp đủ giống chất lượng cao cho người nuôi, tăng mạnh nguồn tôm nguyên liệu các tháng cuối năm trong bối cảnh thị trường thuận lợi; kiểm tra giám sát hoạt động quản lý chất lượng thức ăn, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, hóa chất, khoáng chất dùng trong nuôi trồng thủy sản.

Trong chế biến và thương mại, Bộ xác định thúc đẩy nghiên cứu đề xuất giải pháp, cơ chế chính sách mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng chủ lực cần tập trung thực hiện trong quý I và cả năm 2017…

Nguồn:chinhphu.vn