Mô hình quỹ từ thiện của Công ty CP đầu tư Thiện Phước đang có không ít dấu hiệu bất thường trong khâu trả thưởng hệ thống đa cấp và bất thường trong sử dụng tiền từ thiện.

Bên cạnh đó, tính pháp lý của hoạt động quỹ từ thiện này cũng là điểm đáng lưu ý.

Chỉ trong vòng 6 tháng, đại diện công ty này cho biết đã mời được 20.000 người tham gia đóng tiền từ thiện với mức tối thiểu 1 triệu đồng. Tổng mức thu đến hiện tại là hơn 20 tỷ đồng nhưng chưa đóng bất kỳ một đồng thuế nào.

 

Trao đổi về tính hợp pháp của Công ty CP Đầu tư Thiện Phước, vị Chủ tịch Công ty khẳng định chỉ đăng ký hoạt động với duy nhất Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bắc Giang. Trong khi đó, đại diện cơ quan chức năng khẳng định việc huy động tiền từ thiện của người dân theo kiểu đa cấp hoàn toàn do doanh nghiệp tự triển khai mà không thông báo.

Cũng hệ thống nhiều cấp, cũng trả hoa hồng từ việc lôi kéo người mới tham gia - phương thức huy động tiền từ thiện này theo đại diện Cục Quản lý Cạnh tranh Bộ Công Thương nhận định có nhiều điểm giống kiểu đa cấp. Tuy nhiên, do doanh nghiệp không có hàng để bán nên công ty không thuộc thẩm quyền cấp phép và quản lý của Cục.

Tuy nhiên, theo Luật sư Vũ Văn Thiệu, đây rõ ràng là một hình thức lách luật. Bởi Nghị định 30 về tổ chức hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện nêu rõ, doanh nghiệp muốn thành lập quỹ từ thiện trong địa bàn một tỉnh phải xin giấy phép của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, Chủ tịch Công ty cho biết đến thời điểm này, không có giấy phép nào ngoài đăng ký kinh doanh. Điều đó có nghĩa về mặt pháp lý, doanh nghiệp không có đủ giấy phép để hoạt động quỹ từ thiện một cách hợp pháp… mà vẫn ngang nhiên hoạt động.

Theo VTV

Nguồn: VTV