Coal India, công ty khai thác than lớn nhất thế giới đã tăng mạnh sản lượng trong hai năm qua nhưng gặp trở ngại bán ra do nhu cầu trong nước yếu hơn và sự sẵn có của than nước ngoài loại cao cấp ở mức giá cạnh tranh cho đến gần đây.
Giá than chuẩn Australia đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay, được hỗ trợ bởi việc khai thác của Trung Quốc đã giảm và nhu cầu mạnh khắp châu Á và châu Âu khi các nhà xuất khẩu cắt giảm sản lượng. Nhưng giá đã bắt đầu chùn lại trong tháng này do Trung Quốc nới lỏng hạn chế khai thác trong nước.
Bộ trưởng Bộ Than của Ấn Độ ông Anil Swarup trả lời Reuters “giá của chúng tôi đã rất cạnh tranh”. “Nếu chi phí vận chuyển có thể giảm xuống, ngày càng nhiều các công ty tư nhân sẽ nỗ lực mua than từ Coal India”.
Ông Swarup đã gặp mặt Bộ trưởng Đường sắt Suresh Prabhu cuối tháng trước để bàn luận việc giảm phí vận chuyển than tại một số tuyến đường để thu hút các công ty tư nhân.
Swarup đã từ chối bình luận về cuộc họp này. Phát ngôn viên Đường sắt Anil Kumar Saxena không trả lời các cuộc gọi yêu cầu bình luận.
Một quan chức của Coal India cho biết việc cắt giảm phí vận chuyển là một nhu cầu lâu dài của các khách hàng công ty và giúp tăng doanh số nếu chính phủ thực hiện.
Việc vận tải than hàng ngày đã tăng vọt 20% trong tháng này lên khoảng 1,6 triệu tấn và công ty này có thể thực hiện số lượng than kỷ lục được bán thông qua đấu giá. Công ty này thường chỉ bán 10% tổng sản lượng thông qua đấu giá cho các công ty tư nhân nhưng chính phủ đã nới lỏng giới hạn đó.
Giá quốc tế tăng và sản lượng trong nước tăng được dự đoán làm Ấn Độ giảm nhập khẩu khoảng 20 triệu tấn than trong năm tài chính này từ 181 triệu tấn đã nhập khẩu trong năm tài chính tính tới 31/3/2016.
Nhập khẩu than của Ấn Độ giảm 16% xuống khoảng 10 triệu tấn trong tháng 9, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2013.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet