Năm ngoái Argentina đã nhập khẩu khoảng 6 triệu thùng dầu thô, chủ yếu là dầu thô nhẹ và trung của châu Phi được mua bởi các nhà máy lọc dầu độc lập trên thị trường mở. Tính cả các tàu chở dầu mới nhất, lượng nhập khẩu năm nay khoảng 5,8 triệu thùng.
Bộ trưởng năng lượng của nước này ông Juan Jose Aranguren, trong tháng 5 đã khuyến khích các nhà máy lọc dầu thay thế nhập khẩu bằng dầu thô trong nước như một phần của kế hoạch hướng tới tự cung cấp đủ năng lượng và tránh nhập khẩu kỷ lục trong những năm tới, đặc biệt khí tự nhiên hóa lỏng LNG và dầu diesel.
Nhưng yêu cầu này cho đến nay khó khăn để đáp ứng. Argentina sản xuất chủ yếu dầu thô nặng mà một vài nhà máy lọc dầu của họ không thể xử lý và cần dầu thô nhẹ để lọc thành xăng và dầu diesel. Sản lượng dầu thô của nước này vẫn trì trệ năm ngoái ở mức khoảng 530.000 thùng/ngày.
Theo số liệu theo dõi của tàu của Thomson Reuters tàu chở dầu lớn VLCC New Vanguard do Royal Dutch Shell thuê và đã nạp 2 triệu thùng dầu thô Nemba của Angolo và dầu thô nhẹ Bonny của Nigeria được dự kiến tới Argentina trong tháng này.
Bộ phận của Shell ở Argentina, Axion Energy và Pampa Energia sẽ chia sẻ dầu thô để xử lý tại các nhà máy lọc dầu của họ.
Một chuyến hàng nhỏ hơn mang 1 triệu thùng dầu thô Nigeria cũng được dự kiến trong tháng này, không cho biết chi tiết về người bán, người mau và loại dầu.
Các công ty lọc dầu đang làm việc tại nước Nam Mỹ này lần đầu tiên đã nhập khẩu dầu thô Mỹ vào cuối tháng 9.
Tàu chở dầu Mare Atlantic phân phối tổng cộng 650.000 thùng dầu thô Mỹ thành hai loại, gồm 300.000 thùng dầu ngọt nhẹ Louisiana.
Argentina là nước Mỹ la tinh mới nhất tham gia vào các nước nhập khầu dầu thô nhẹ của Mỹ sau khi một lệnh cấm xuất khẩu được dỡ bỏ vào cuối năm 2015 sau Colombia, Nicaragua, Panama, Peru và Cộng hòa Dominica.
Argentina, nước đã thiếu hụt năng lượng kể từ năm 2011, đã nhập khẩu ít nhất 35 chuyến hàng dầu diesel và kỷ lục 90 chuyến LNG để đáp ứng nhu cầu trong nước năm nay.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet