Các lệnh trừng phạt của Mỹ với xuất khẩu dầu mỏ từ Iran (bắt đầu có hiệu lực trong tháng 11/2018) đã làm giảm nguồn cung trở lại xuống mức thấp nhất 2 năm, đồng thời sản lượng tại Venezuela đang giảm và tình trạng gián đoạn ở những nơi khác có thể thúc đẩy giá dầu, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Nhưng trong một cuộc phỏng vấn của Reuters Perry cho biết ông cảm thấy yên tâm về triển vọng sản lượng dầu thô toàn cầu và giá dầu. Mặc dù ông bổ sung rằng luôn có khả năng các sự kiện không lường trước được.
Một số nhà phân tích đã bày tỏ lo ngại về khả năng tăng sản lượng đáng kể của Saudi Arabia trong dài hạn. Nhưng Perry cho biết “có một số thứ đang diễn ra tại vương quốc này tiếp tục cho tôi cảm thấy rất tích cực về khả năng duy trì và thậm chí gia tăng mức sản lượng của họ”.
Ông trích dẫn triển vọng Kuwait và Saudi Arabia sẽ sớm giải quyết tranh chấp biên giới, mở đường tiếp cận vào một mỏ dầu tại khu vực tranh chấp. Ông nói “họ đang làm việc để đưa ra một giải pháp trong tương lai không xa”.
Về sản lượng của Mỹ, ông cho biết trong 18 tháng tới ông nghĩ sản lượng sẽ tăng đáng kể hơn vì công suất đường ống đang được xây dựng. Trong khi đó Nga đang miệt mài sản xuất để phân phối sản lượng dầu của mình ra thị trường thế giới.
Perry đã ở Moscow để đàm phán với người đồng cấp Nga, Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak. Các cuộc viếng thăm của các quan chức cao cấp Mỹ là hiếm có sau khi mối quan hệ giữa Moscow và Washington xuống dốc đột ngột, đầu tiên về khủng hoảng Ukraina và sau đó là cáo buộc sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga trong khi ông Perry không muốn thấy điều đó nữa, đó là một triển vọng thực sự.
Hành vi của Nga với các quốc gia khác sẽ ảnh hưởng tới việc liệu Mỹ đã buộc phải áp đặt các lệnh trừng phạt với dự án đường ống Nord Steam 2 do Nga quản lý. Dự án này sẽ mở rộng công suất để khí đốt của Nga sang bắc Âu. Tổng thống Trump đã chỉ trích điều này, cho biết nó sẽ tăng cường sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng của Nga.
Đề cập đến lộ trình giải quyết xung đột tại miền đông Ukraina giữa Kiev và quân ly khai được Nga hậu thuẫn, ông Pery cho biết “nếu Nga thỏa thuận với Minsk một cách thích hợp, sẽ có một số tín hiệu được gửi cho phần còn lại của Liên minh châu Âu”. Ông nói “cho đến khi những tín hiệu này được gửi đi, khả năng các lệnh cầm vận với Nord Stream 2 vẫn rất thực tế... Tôi sẽ đề nghị với bạn rằng quả bóng là ở tòa án của Nga”. Trong cuộc phỏng vấn này, ông Perry đã đưa ra một thông điệp cho Liên minh châu Âu, ông cho biết họ cần chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet