Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, các công ty đã bổ sung 15 giàn khoan dầu trong tuần tính tới ngày 5/4/2019, tăng mạnh nhất kể từ tháng 5/2018, đưa tổng số giàn khoan lên 831. Số lượng giàn khoan đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2018 trong tuần trước đó.
Số lượng giàn khoan dầu, một chỉ số sớm của sản lượng tương lai, cao hơn so với một năm trước khi có 808 giàn hoạt động.
Trong khi Texas đã thúc đẩy Mỹ trong thập kỷ qua để trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới vào năm ngoái, trung tâm của cuộc cách mạng dầu đá phiến đã bắt đầu cho thấy sự mệt mỏi.
Năng suất của giếng dầu tại lưu vực Permian, Texas - mỏ dầu lớn nhất của quốc gia này - đang giảm và số lượng giàn khoan hoạt động tại Mỹ đã giảm trong 6 tuần liên tiếp.
Hơn một nửa tổng số giàn khoan dầu của Mỹ nằm ở lưu vực Permian, nơi các đơn vị hoạt động tại đó đã tăng 8 giàn trong tuần qua lên 462 giàn. Trong tuần trước đó số giàn khoan tại Permian giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2018.
Việc khoan dầu đã chậm lại trong năm nay với số giàn khoan thu hẹp trong 4 tháng qua, số lượng giảm trong quý 1/2019 là nhiều nhất trong 3 năm, do các công ty thăm dò và khai thác độc lập cắt giảm chi tiêu bởi họ tập trung vào tăng trưởng lợi nhận thay vì tăng sản lượng khi giá dầu thô dự kiến sụt giảm trong năm 2019 so với năm 2018.
Giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ đã tăng lên gần mức cao nhất 5 tháng tại 63 USD/thùng trong tuần qua do lo ngại về nguồn cung bởi xung đột leo tháng tại Libya, các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran và Venezuela và việc hạn chế sản lượng của OPEC vượt qua những lo ngại về kinh tế toàn cầu chững lại.
Mặc dù dự đoán tăng trưởng sẽ chậm, sản lượng dầu thô của Mỹ vẫn tăng. Sản lượng tăng lên mức cao kỷ lục 12,2 triệu thùng/ngày trong tuần trước, tăng từ mức cao kỷ lục trước đó 12,1 triệu thùng/ngày trong những tuần gần đây, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA.
Công ty dịch vụ tài chính Mỹ Cowen & Co cho biết dự đoán từ các công ty thăm dò và khai thác (E&P) họ theo dõi cho thấy vốn kinh doanh cho khoan và hoàn thành giếng khoan năm 2019 giảm khoảng 5% so với năm 2018.
Cowen cho biết các nhà sản xuất độc lập dự kiến chi tiêu ít hơn 11% trong năm 2019 trong khi các công ty dầu quốc tế dự kiến chi tiêu thêm khoảng 16%.
Tổng cộng, Cowen cho biết tất cả các công ty E&P họ theo dõi sẽ chi tiêu khoảng 81 tỷ USD trong năm 2019 so với 85,5 tỷ USD trong năm 2018.
Theo Baker Hughes có khoảng 1.025 giàn khoan dầu và khí tự nhiên hoạt động tại Mỹ trong tuần này. Hầu hết các giàn khoan sản xuất cả dầu và khí đốt.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet