Đầu tháng này ông Falih cho biết OPEC đã gần tới việc đồng ý gia hạn thỏa thuận kết thúc vào tháng 6/2019, mặc dù vẫn còn nhiều cuộc đàm phán với các quốc gia ngoài OPEC, là một phần của thỏa thuận sản lượng này.
Tổ chức OPEC cộng với Nga và các nhà sản xuất khác gọi là OPEC+, có một thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày bắt đầu từ ngày 1/1/2019. Hiệp ước này kết thúc vào cuối tháng 6/2019 và tổ chức sẽ họp trong vài tuần tới để quyết định về động thái tiếp theo.
Ông Falih trả lời các phóng viên bên lề hội nghị Bộ trưởng năng lượng và môi trường G20 tại Karuizawa, tây bắc Tokyo rằng “chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ đạt được đồng thuận để gia hạn thỏa thuận khi chúng tôi nhóm họp trong 2 tuần tới tại Vienna”. Được hỏi khi nào cuộc họp sẽ được tổ chức, ông cho biết “có thể là tuần đầu tháng 7”. Vẫn chưa rõ liệu thỏa thuận này có bao gồm OPEC+ hay không.
OPEC có thể nhóm họp vào ngày 25/6, tiếp theo bởi các cuộc đàm phán với các đồng minh dẫn đầu là Nga vào ngày 26/6. Nhưng Nga đã đề nghị đổi sang ngày 3 tới 4/7.
Ông Falih cho biết nhu cầu dầu thường phục hồi trong nửa cuối năm nay, với các nhà máy lọc dầu trở lại sau bảo dưỡng và với nhu cầu tăng theo mùa, và rằng thỏa thuận mới này sẽ giúp cân bằng thị trường.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet