Các quan chức của công ty tiếp thị dầu mỏ SOMO cho biết Iraq đã tăng xuất khẩu từ các cảng trên Vịnh để bù cho sự thiếu hụt từ các mỏ dầu khu vực người Kurd ở miền bắc.
Khối lượng này được thông báo bởi Bộ Dầu mỏ chỉ bao gồm dầu thô được bán của công ty SOMO và không bao gồm khối lượng được bán của khu vực chính quyền tự trị Kurdistan KRG ở miền bắc Iraq.
Vào ngày 21/10 Iraq cho biết họ đang tăng cường xuất khẩu từ miền nam 200.000 thùng/ngày do sản lượng từ các giếng khu vực người Kurd sụt giảm khi lực lượng Iraq tiếp quản kiểm soát các mỏ dầu của khu vực miền bắc từ người Kurd.
Cho đến khi đóng cửa, khu vực dầu mỏ miền bắc đã xuất khẩu khoảng 530.000 thùng/ngày, trong số đó khoảng một nửa từ khu vực KRG và phần còn lại từ khu vực người Kurd, một tỉnh tranh chấp bởi cả người Kurd và chính quyền Iraq ở Baghdad.
Dầu thô từ các khu vực miền bắc được vận chuyển bằng một đường ống qua khu vực người Kurd ở Iraq và sau đó sang Thổ Nhĩ Kỳ. Dầu thô được xuất khẩu từ cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ trên Địa Trung Hải.
Lực lượng Peshmerga người Kurd triển khai tại Kirkuk vào năm 2014, khi quân đội Iraq trốn khỏi cuộc nổi dậy của các chiến binh Hồi giáo IS. Động thái của người Kurd đã ngăn cản chiến bình tiếp quản các mỏ dầu.
Iraq muốn khu vực người Kurd dừng xuất khẩu dầu thô độc lập và chuyển việc điều hành bán dầu cho công ty SOMO, Alaa al-Yasiri giám đốc điều hành của công ty đã trả lời các nhà báo ở Baghdad.
Iraq đang đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ để cho phép SOMO bán dầu thô của người Kurd trong đường ống ở cảng Ceyhan.
Farid al-Jadir, giám đốc điều hành công ty dầu miền bắc NOC cho biết đường ống này vận chuyển trung bình 419.000 thùng/ngày trong tháng 10, giảm từ 600.000 thùng/ngày trong tháng 9.
NOC nên khôi phục xuất khẩu từ Kirkuk thông qua đường ống người Kurd trong tháng này, sau khi hai bên đồng ý các điều khoảng sử dụng. Kirkuk cũng sẽ cho phép xuất khẩu bằng xe chở dầu khoảng 15.000 thùng/ngày sang nhà máy lọc dầu Kermanshah ở Iran.
Doanh số tháng 10 của SOMO, tất cả từ mỏ dầu ở miền nam, khoảng 5,455 tỷ USD trong doanh thu trung cho chính quyền ở Baghdad.
Giá bán trung bình là 52,60 USD/thùng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet