Cơn bão này đã đổ bộ vào Texas hơn một tuần trước và đã di chuyển tới Louisiana, gây ngập lụt lịch sử và buộc phải đóng cửa khoảng 1/4 công suất lọc dầu ở Mỹ, tương đương sản lượng khoảng 4,5 triệu thùng/ngày.
Khủng hoảng nguồn cung đã gây giá tăng vọt - gồm giá xăng, dầu diesel, nhiên liệu bay và các nhiên liệu khác - và không chỉ ở Mỹ.
Hấp dẫn bởi lợi nhuận lọc dầu đang tăng, các nhà sản xuất nhiên liệu châu Á từ Singapore tới Hàn Quốc đã tăng cường mức độ hoạt động để bán càng nhiều hàng hóa sang Mỹ càng tốt.
Tony Nunan, nhà quản lý rủi ro dầu mỏ tại tập đoàn Mitsubishi ở Tokyo nói Mỹ sẽ dần các sản phẩm vì thế châu Á và các nhà máy lọc dầu khác sẽ phải tăng cường hoạt động.
Hầu hết các nhà máy lọc dầu tại châu Á có một chính sacgs không bình luận về hoạt động, nhưng các nguồn tin dầu mỏ ở khu vực này cho biết các nhà máy lọc dầu của họ đang hoạt động tối đa để thu được lợi nhuận từ giá nhiên liệu cao hơn và để bán sang Mỹ.
Lợi nhuận lọc dầu tại Singapore đã tăng vọt khoảng hơn 30% kể từ khi bão Harvey đổ bộ vào đát liền ngày 25/8 lên 10,60 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 1/2016 và cao nhất vào thời điểm này của năm trong hơn một thập kỷ.
Các nguồn tin tại Công ty Lọc dầu Singapore SRC cho biết họ đang gửi hàng hóa sang Mỹ và một nguồn tin từ một nhà máy lọc dầu Thái Lan cho biết nhà máy của họ đang cho sản lượng tối đá để đáp ứng với lợi nhuận lọc dầu tăng vọt.
Một nhà kinh doanh với nhà máy lọc dầu khác tại Singapore cho biết “đây là một cơ hội lớn để bán nhiên liệu đã ở trong kho trong khoảng thời gian dư cung vài năm qua”.
Tại Trung Quốc, nơi thị trường xuất khẩu nhiên liệu được quy định chặt chẽ, các nhà máy lọc dầu nhà nước đang tìm kiếm thêm hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ cho quý 4 để hưởng lợi từ lợi nhuận tăng và rút bớt dư thừa trong nước.
Giới phân tích cho biết giá nhiên liệu sẽ vẫn tăng một thời gian do các nhà máy lọc dầu Mỹ bị thiệt hại đang sửa chữa và việc vận chuyển nhiên liệu từ châu Âu và châu Á sang Mỹ.
Ngân hàng Goldman Sachs cho biết nhiều nhà máy lọc dầu của Mỹ có thể mất hàng tháng để sửa chữa thiệt hại ngập lụt.
Ole Hansen, phụ trách chiến lược hàng hóa tại ngân hàng Saxo Đam Mạch cho biết “giá nhiên liệu sẽ tiếp tục được hỗ trợ cho tới khi dòng chảy được khôi phục hay nhập khẩu từ châu Âu hay ở đâu đó phục hồi”.
Ngay cả các nhà máy lọc dầu không có khả năng xuất hàng hóa sang Mỹ cũng đang hưởng lợi từ khủng hoảng nguồn bung gây ra bởi cơn bão Harvey.
Giá cổ phiếu của một vài nhà máy lọc dầu lớn châu Á như SK Innovation và S-Oil của Hàn Quốc đã tăng lên mức cao 6 năm trong tuần này do lợi nhuận tăng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet