Lợi nhuận sản xuất xăng ở mức thấp nhất trong một năm do giá dầu tăng kết hợp với nhu cầu yếu theo mùa đã giảm tiêu thụ và đẩy tăng tồn kho.
Các nhà máy lọc dầu đang hy vọng rằng việc cắt giảm sẽ ngăn cản sự lặp lại của mùa đông năm ngoái khi tồn kho xăng tích lũy lớn mà ngay cả mùa hè đi lại kỷ lục cũng không kéo giảm tồn kho.
Ít nhất ba nhà máy lọc dầu đã cắt giảm hoạt động. Theo nhà phân tích Mark Broadbent tại Wood Mackenzie, sẽ nhiều nhà máy hơn dự kiến cắt giảm tiếp theo nếu việc đóng cửa bảo dưỡng định kỳ không làm giảm dư cung.
Tập đoàn Dầu mỏ Marathon đã cắt giảm sản lượng gần 11% xuống 195.000 thùng/ngày tại nhà máy lọc dầu Catlettsburg, Kentucky của nó trong hơn một tháng qua.
Giám đốc điều hành Tom Nimbley đã trả lời các nhà đầu tư rằng công ty PBF Energy đã cắt giảm hoạt động tại hai nhà máy.
Công ty này đã chạy 180.000 thùng/ngày tại nhà máy lọc dầu ở Toledo, Ohio, ở mức độ giảm trong quý thứ 4 do lợi nhuận yếu.
PBF cũng đóng cửa nhà máy dầu ngọt tại nhà máy lọc dầu Chalmette, Louisiana của công ty này vì lý do kinh tế.
Các nhà máy lọc dầu đang sản xuất nhiên liệu sẽ được chứa trong kho nên lo ngại về một công việc khó khăn. Marathon đã từ chối bình luận về việc cắt giảm tại Catlettsburg.
Việc cắt giảm hoạt động thực hiện ngay cả khi các nhà máy lọc dầu đóng cửa các bộ phận để bảo dưỡng theo mùa sau khi nhu cầu mùa đông dịu đi. Việc đóng cửa bảo dưỡng này giúp tiêu thụ bớt hàng tồn kho.
Broadbent cho biết có thêm nhiều nhà máy lọc dầu sẽ đóng cửa và cắt giảm hoạt động nếu tồn kho vẫn cao khi mùa bảo dưỡng kết thúc.
Tồn kho xăng của Mỹ tăng 2,8 triệu thùng lên mức kỷ lục 259 triệu thùng trong tuần trước, theo số liệu mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.
Lợi nhuận xăng của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một năm vào hôm 21/2.
Các nhà máy lọc dầu được dự kiến chi tiêu 1,26 tỷ USD để bảo dưỡng năm tới, tăng 38% so với năm nay và là mức cao nhất kể từ năm 2010, theo Nguồn Thông tin Công nghiệp IIR.
Mùa đông trước, các nhà máy lọc dầu đã chuyển sang năng suất xăng tối đa sớm hơn thường lệ, dẫn tới tồn kho lớn và diễn biến tài chính của ngành này tồi tệ nhất trong nhiều năm.
Các nhà máy lọc dầu sẽ là ngu ngốc nếu lập lại sai lầm đó trong năm nay.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet