Nhưng cho đến nay có một vài dấu hiệu các nhà máy lọc dầu Mỹ thực sự tự nguyện cắt giảm hoạt động kinh tế như kết quả của dư xăng và giá xăng giảm mạnh.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA, các nhà máy lọc dầu Mỹ đã xử lý trung bình 16,7 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong 4 tuần trước, không đổi so với cùng kỳ năm 2015.
Các nhà máy lọc dầu ở Bờ Đông đã cắt giảm lượng dầu thô đầu vào 70.000 thùng mỗi ngày (6%) so với cùng kỳ năm trước, khu vực này xử lý 1,1 triệu thùng mỗi ngày.
Nhưng khu vực lọc dầu lớn hơn nhiều ở Midwest có lượng dầu thô đầu vào tăng 25.000 thùng/ngày (0,7%) so với năm 2015, đẩy lượng dầu thô xử lý tăng lên 3,7 triệu thùng mỗi ngày.
Tại Gulf Coast, khu vực lọc dầu lớn nhất, lượng dầu thô đầu vào trung bình chủ yếu không thay đổi so với năm 2015 ở mức 8,7 triệu thùng/ngày.
Về mặt lý thuyết, các nhà máy lọc dầu có thể xử lý thêm dầu thô trong năm nay do đầu tư tại các bộ phận chưng cất mới và khai thông tắc nghẽn.
Các nhà máy lọc dầu đã tăng công suất chưng cất dầu thô gần 400.000 thùng/ngày trong 12 tháng qua với hầu hết công suất bổ sung thêm tại Midwest (thêm 80.000 thùng/ngày) và tại Gulf Coast (280.000 thùng/ngày).
Thay vào đó, các nhà máy lọc dầu chọn giữ lượng đầu vào không đổi, để lại công suất nhàn rỗi tăng thêm và cắt giảm mức độ sử dụng từ 95% xuống khoảng 92,5%.
Trong một số chiều hướng, quyết định để lại công suất nhàn rỗi và giảm tiến độ hoạt động có thể được thấy như một việc ngầm ý cắt giảm hoạt động.
Nhưng do một vấn đề thực tế có ít dấu hiệu nhà máy lọc dầu giảm đáng kể lượng đầu vào trong một nỗ lực cắt giảm tồn xăng và hỗ trợ giá.
Thay vào đó, các nhà máy lọc dầu dường như dựa trên những thay đổi của việc chế biến sản phẩm và kinh doanh dầu khí để điều chỉnh cân bằng giữa sản lượng xăng và sản phẩm chưng cất. Trong những tuần gần đây cân bằng nghiêng nhẹ về ủng hộ sản lượng diesel.
Tồn kho dầu diesel cũng cao hơn bình thường, ngay cả khi điều chỉnh tăng trưởng theo nhu cầu, nhưng tồn kho xăng không nằm trong khoảng phạm vi 10 năm và lợi nhuận cao hơn nhiều. Các nhà máy lọc dầu lựa chọn sản xuất thêm dầu diesel trong một nooxluwcj hạn chế dư cung xăng hơn là cắt giảm dầu thô đầu vào.
Các quỹ phòng hộ cũng có triển vọng tăng giá sản phẩm chưng cất trong mùa đông tới trong khi họ sẵn sàng đưa ra xu hướng giảm giá xăng.
Nhưng sự chuyển đổi này không đủ để bắt đầu giảm dư cung xăng mà đã tiếp tục tồi tệ trong những tuần gần đây.
Và nguy cơ là các nhà máy lọc dầu chỉ đơn thuần thay thế vấn đề dư cung từ xăng thành sản phẩm chưng cất nếu nhu cầu hàng hóa không phục hồi hay mùa đông tới tương đối ôn hòa.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet