16% trong số 33 nhà máy lọc dầu được Reuters liên hệ trong một cuộc khảo sát toàn cầu sẽ vẫn sản xuất HSFO trong năm 2020 mặc dù nguồn cung này sẽ hạn hẹp do 70% các nhà máy lọc dầu này giảm sản lượng của họ.
Đầu năm đó các tàu sẽ phải sử dụng nhiên liệu hàng hải, trong đó chủ yếu gồm dầu mazut với hàm lượng lưu huỳnh tối đa 0,5% theo quy định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế để giảm ô nhiễm môi trường.
Hiện nay, đội tàu vận chuyển trên toàn cầu, gồm các tàu chở dầu và hóa chất cũng như tàu chở container, sử dụng khoảng 3,3 triệu thùng dầu HSFO mỗi ngày với hàm lượng lưu huỳnh 3,5%.
Các nhà máy lọc dầu sẽ có ít động lực để sản xuất HSFO sau các quy định này, mặc dù một số yêu cầu sẽ vẫn là nhỏ nhưng số lượng tàu được trang bị thiết bị lọc khói ngày càng tăng, loại bỏ lưu huỳnh từ khói và các nhà máy điện sẽ tiếp tục tiêu thụ nhiên liệu này.
Idemitsu Kosan, nhà máy lọc dầu lớn thứ hai của Nhật Bản đã trả lời Reuters trong cuộc khảo sát “mặc dù nhu cầu HSFO cho vận chuyển dự kiến sụt giảm đáng kể trong năm 2020, nhu cầu của dầu này cho các nhà máy điện và người dùng nói chung vẫn còn”. “Trong tương lại, nhu cầu với các tàu trang bị thiết bị lọc khí dự kiến phục hồi, vì thế chúng tôi dự khiến sản xuất HSFO tiếp tục”.
Khi được hỏi họ dự định giảm sản lượng HSFO thế nào, chỉ hơn một nửa các nhà máy lọc dầu cho biết họ sẽ nâng cấp nhà máy của họ để tiếp tục xử lý dầu mazut thành sản xuất các sản phẩm có giá trị cao hơn như xăng và dầu diesel.
2/3 trong số 16 nhà máy lọc dầu, nơi đã trả lời câu hỏi về họ sẽ đầu tư bao nhiêu vào các nhà máy của họ để sản xuất thêm dầu mazut hàm lượng lưu huỳnh thấp và cực thấp, cho biết họ dự định chi tiêu chưa tới 100 tỷ USD. 5 nhà máy trong số họ đầu tư từ 500 triệu tới hơn 1 tỷ USD trong các dự án như vậy.
Grupa LOTOS, nhà máy lọc dầu của Ba Lan sẽ chi tiêu hơn 600 triệu USD để chuyển việc xử lý sang các sản phẩm chất lượng cao hơn được hoàn thành vào năm 2019, trong khi Kuwait có dự án nhiên liệu sạch trị giá 6,25 tỷ USD.
Dầu mazut là sản phầm còn lại từ việc xử lý dầu thô thông qua các bộ phận chưng cất tại một nhà máy lọc dầu. Để triết xuất thêm giá trị từ phần còn lại, chúng tiếp tục được xử lý tại các bộ phận lọc thứ hai để sản xuất xăng và dầu diesel. Tuy nhiên, bộ phận lọc thứ hai tốn kém và phải mất nhiều năm xây dựng trong khi việc mở rộng các dự án tại một số nước phải vượt qua các quy định môi trường khắt khe.
Các nhà máy lọc dầu muốn cắt giảm sản lượng HSFO của họ nhiều nhất có thể để bù cho sự sụt giảm trong giá trị. Vào tháng 1/2020, HSFO có độ nhớt 380 centistoke tại Singapore sẽ có giá thấp hơn dầu thô Dubai 16,7 USD/thùng, giảm từ mức khoảng 5 USD trong tháng 10/2018.
Bên cạnh việc nâng cấp, một số các nhà máy lọc dầu cho biết họ cũng sẽ xử lý thêm dầu thô hàm lượng lưu huỳn thấp để giảm hàm lượng lưu huỳnh trong các sản phẩm của họ.
Một số nhà máy lọc dầu thích sự linh hoạt có thể chuyển đầu ra của họ giữa dầu mazut lưu huỳnh thấp và cao theo nhu cầu thị trường.
Công ty Bharat Petroleum của Ấn Độ cho biết họ có thể sản xuất hoặc dầu mazut hay chuyển sang các sản phẩm khác phụ thuộc nhu cầu sau năm 2022.
Tập đoàn Eni của Italy cho biết họ sẽ sản xuất tối thiểu khối lượng HSFO chỉ để đáp ứng nhu cầu của các tàu sẽ lắp đặt bộ phận lọc khí.
Một quan chức từ tập đoàn Hindustan Petroleum của Ấn Độ cho biết công ty của họ sẽ sản xuất một phần dầu mazut nhưng sản lượng sẽ là rất, rất thấp sau năm 2022.
1/3 số lượng các nhà máy lọc dầu cho biết họ hoặc sẵn sàng không sản xuất HSFO hay sẽ dừng sản xuất vào năm 2020.
Nguồn: VITIC/Reuters