Các loại dầu liên quan tới Brent được Trung Quốc mua tăng vọt trong tháng 4/2020, gồm cả dầu Biển Bắc, Nga và Caspian.
Một nhà kinh doanh dầu Địa Trung Hải cho biết “nếu có một người mua ở Châu Âu hiện nay đó là Trung Quốc”. Tuy nhiên, việc mua các lô hàng đã giảm đi do dự đoán thỏa thuận giải quyết dư cung toàn cầu tại các cuộc đàm phán giữa OPEC và các đồng minh trong tuần này.
Mức trừ lùi của dầu Brent với Dubai đã giảm xuống 1,35 USD/thùng từ gần 5 USD/thùng một tuần trước, làm các lô hàng tới Châu Á kém hấp dẫn hơn.
Các loại dầu Biển Bắc được Trung Quốc mua gồm dầu Balder, Flotta và Chestnet, trong khi dầu thô Liza của Guyana lần đầu tiên được bán vào Trung Quốc. Dầu Balder và Chestnut không phổ biến trên thị trường giao ngay.
Dầu Balder và Liza được bán ở mức trừ lùi 7,3 – 7,5 USD so với dầu Brent kỳ hạn tháng 7/2020, trong khi dầu Flotta được bán ở mức trừ lùi 7 USD với dầu Brent giao cuối tháng 6/2020.
Các loại lưu huỳnh thấp cũng là sự thay thế tốt cho các loại phổ biến như dầu thô ESPO của Nga và dầu thô Lula của Brazil. Các nhà máy lọc dầu độc lập chiếm khoảng 1/5 lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc và việc mua hàng của họ bị hạn chế bởi hạn ngạch.
Những người mua đang đợi đợt hạn ngạch thứ hai có thể công bố vào nửa cuối tháng 4/2020.
Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc tăng cường mua dầu CPC Blend của Kazakhstan sau khi giá giảm xuống mức chưa từng thấy trước đây. Tuần trước, CPC Blend có giá chỉ 5 USD/thùng có tính tới cước vận chuyển và các tiêu chuẩn vật lý của Châu Âu.
Hai thương gia tại thị trường Địa Trung Hải cho biết lượng dầu CPC Blend Trung Quốc mua trong tháng 4/2020 có thể lên tới 5 triệu tấn.
Thông thường, Trung Quốc nhập chưa tới 0,5 triệu tấn loại dầu này mỗi tháng, theo số liệu của Refinitiv Eikon.
Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc, cả của nhà nước và tư nhân, đã tăng cường mua dầu thô Urals của Nga trong tháng 4/2020 lên tới hơn 2 triệu tấn – khối lượng kỷ lục nhập khẩu hàng tháng với loại này. Dầu Urals và CPC Blend được bán ở mức trừ lùi 6 USD và 12 USD so với dầu Brent kỳ hạn tháng 7.

Nguồn: VITIC/Reuters