Nexen đã ban hành bất khả kháng đối với tất cả sản lượng dầu thô nặng của họ trong tháng 5. Bốn công ty dầu lớn hiện nay đã tuyên bố bất khả kháng, một điều khoản hợp đồng để loại bỏ trách nhiệm đối với các thảm họa không tránh khỏi.
Ngọn lửa cháy xuyên qua trung tâm cát dầu Fort McMurray, buộc phải sơ tán khoảng 90.000 người vào tuần trước, đã di chuyển sang khu dân cư thưa thớt hơn ở phía đông.
Đám cháy kéo qua 241.000 ha, đang tăng chậm hơn so với trước đây, nhưng vẫn là một mối đe dọa. Chad Morrison, nhà quản lý động vật hoang dã cao cấp ở Alberta cho biết nhiệt độ lạnh đang giúp kiềm chế ngọn lửa, nhưng thời tiết khô, nóng được dự kiến bắt đầu vào thứ bảy.
Các quan chức Alberta cho biết cơ sở Long Lake của Nexen, ở phía nam của cộng đồng được biết như Fort Mac, đã bị thiệt hại nhỏ từ cháy rừng.
Ba công ty dầu lớn đã cảnh báo trong tuần trước họ sẽ không thể chuyển giao một số hợp đồng dầu thô Canada.
BP Plc và Phillips 66 đã thông báo cho khách hàng, một số loại dầu thô Canada sẽ không thể sẵn có, trong khi công ty Suncor Energy, nhà sản xuất lớn nhất của Canada, đã cảnh báo khách hàng rằng một số nguồn cung cấp từ khu vực này sẽ bị gián đoạn bởi cháy rừng.
Enbridge Inc cho biết họ đã khởi động lại đường ống Line 18 với 550.000 thùng/ngày và Royal Dutch Shell Plc cũng khôi phục một phần hoạt động tại khu vực này.
Khoảng một triệu thùng dầu mỗi ngày bị thiệt hại trong vụ cháy rừng, chiếm khoảng nửa sản lượng cát dầu mỗi ngày. Alberta có dự trữ dầu thô lớn thứ ba thế giới và là nhà xuất khẩu dầu thô số một sang Mỹ.
Không có khu vực cát dầu bị đe dọa trực tiếp từ vụ cháy, đám cháy đang đốt khoảng 15 km từ tỉnh lân cận Saskatchewan.
Giá dầu Mỹ giảm trong hôm qua sau khi tăng vọt lên mức cao 6 tháng khi việc mua vào do dự báo nguồn cung toàn cầu siết chặt hơn.
Việc đi tới Fort McMurray bị hạn chế với các dịch vụ thiết yếu, gồm công nhân, vật tư và trang thiết bị cho hoạt động cát dầu. Công nhân của Suncor được dự kiến bắt đầu trở lại các cơ sở bị đóng cửa vào hôm nay.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet