Pioneer, một trong số các nhà đầu tư lớn nhất tại lưu vực Permian, khu vực mỏ dầu lớn nhất Mỹ, đã tin tưởng rằng lãnh đạo của OPEC, Saudi Arabia sẽ không để giá dầu gần mức hiện tại trong thời gian dài.
Hiệu quả hoạt động mới hơn cho phép Pioneer tiếp tục khoan thêm. Nhưng nếu giá vẫn bị áp lực trong một thời gian dài hơn thì họ có thể rời bỏ và vẫn là một công ty tăng trưởng thậm chí trong môi trường giá dầu 45 USD/thùng.
Đối với các nhà sản xuất dầu đá phiến đã thiết lập ngân sách vốn năm 2017 của họ khi giá dầu bán ở mức 50 USD/thùng hay cao hơn, giá giảm gần đây đã đe dọa tham vọng tạo ra đủ dòng tiền mặt để biện hộ cho việc tăng vốn chi tiêu. Nhiều công ty vẫn không kiếm đủ tiền để trang trải ngân sách 2017 cao hơn và sự sụt giảm mới nhất của giá dầu đang gây ra sự lo lắng cho các nhà đầu tư.
Giá dầu ngọt nhẹ WTI chốt phiên 27/6 tại 44,24 USD/thùng giảm từ mức cao 53 USD/thùng hồi tháng 4.
Công ty WPX Energy, một nhà sản xuất dầu đá phiến đang phát triển tại Permian và Bakken, có kế hoạch năm tới bổ sung từ 1 tới 3 giàn khoan vào kế hoạch hiện tại 10 giàn cho năm 2017. Họ có thể giảm kế hoạch bổ sung từ 0 tới 3 giàn khoan nếu giá ở mức thấp.
Vicki Hollub, giám đốc điều hành của Tập đoàn Dầu khí Occidental, tập đoàn chiếm diện tích lớn nhất tại Permian, không có ý định mở rộng vốn chi tiêu. Công ty này hy vọng có dòng tiền mặt trung lập, bao gồm vốn ngân sách và cổ tức của cổ đông từ dòng tiền mặt, ở mức giá 50 USD/thùng trong năm nay.
Nhưng viễn cảnh giá cho thấy họ vẫn có thể đạt được mục tiêu ở mức giá 40 USD/thùng trong năm nay bằng cách cắt giảm 1 tỷ USD từ vốn chi tiêu.
Doug Lawler, giám đốc điều hành của tập đoàn Chesapeake cho biết nhà sản xuất khí đốt và dầu mỏ này tiếp tục xem xét kế hoạch vốn của mình do họ cố gắng trở thành dòng tiền trung lập. Công ty này dự kiến tăng sản lượng dầu cuối năm nay 10% so với cuối năm 2016.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet