Mỹ đã quyết định không gia hạn miễn trừ trừng phạt chống lại Iran đã cấp cho các khách hàng mua dầu của Iran năm ngoái, thực hiện con đường khắc nghiệt hơn dự kiến.
Tám quốc gia gồm Trung Quốc và Ấn Độ được cấp miễn trừ trong 6 tháng và một vài quốc gia dự kiến miễn trừ đó sẽ được gia hạn.
Một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ cho biết Trump tin tưởng Saudi Arabia và UAE sẽ thực hiện cam kết của họ để bù cho sự thiếu hụt trên thị trường dầu mỏ.
Các nhà sản xuất dầu vùng vịnh đã khẳng định ổn định thị trường và có khả năng tăng sản lượng, nhưng bất kỳ quyết định nâng sản lượng nào phải được đo lường phụ thuộc vào yêu cầu.
Một nguồn tin nói “câu hỏi là OPEC sẽ tăng sản lượng nhanh thế nào và bao nhiêu. Tuy nhiên, điều này cần được thực hiện sau khi tham vấn các nước khác”. “Nó cần được bàn luận và nghiên cứu. Có một thỏa thuận của OPEC cần được tôn trọng, chúng tôi chắc chắn sẽ không nâng sản lượng ngay lập tức”. Một nguồn tin khác của OPEC cho biết bất kỳ quyết định nâng sản lượng phải phụ thuộc vào nhu cầu.
Nguồn tin này cho biết “phải có tác động thực sự lên thị trường và nhu cầu thực từ các khách hàng”, bổ sung rằng việc bổ sung sản lượng từ các nhà sản xuất dầu vùng vịnh để bù cho nguồn cung thiếu hụt từ Iran là không thể cho tới tháng 6/2019.
Xuất khẩu dầu của Saudi Arabia trong tháng 5/2019 được dự kiến không cao hơn nhiều so với tháng 4/2019.
Các nguồn tin cho biết sản lượng dầu của Saudi Arabia trong tháng 5/2019 sẽ cao hơn tháng 4/2019, nhưng vẫn trong mục tiêu sản lượng 10,3 triệu thùng/ngày theo thỏa thuận cắt giảm nguồn cung của OPEC+. Việc tăng sản lượng của Saudi Arabia trong tháng 5/2019 không liên quan tới các lệnh trừng phạt Iran.
Xuất khẩu của vương quốc này trong tháng 4/2019 sẽ dưới 7 triệu thùng/ngày, trong khi sản lượng khoảng 9,8 triệu thùng/ngày.
Washington đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt trong tháng 11/2018 với xuất khẩu dầu mỏ của Iran sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi hiệp ước hạt nhân năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia ông Khalid al-Falih cho biết nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới này đang giám sát sự phát triển của thị trường dầu sau tuyên bố của Mỹ. Ông cũng cho biết Riyadh sẽ hợp tác với các nhà sản xuất dầu mỏ khác để đảm bảo một thị trường cân bằng và đủ nguồn cung.
Một nguồn tin thân cận với các nhà hoạch định chính sách Saudi Arabia trả lời Reuters rằng quốc gia này sẵn sàng bù cho khả năng thiếu hụt nguồn cung dầu thô từ Iran, nhưng sẽ đánh giá tác động với thị trường sau khi sản lượng tăng lên.
OPEC, Nga và các nhà sản xuất khác, một liên minh được gọi là OPEC+, đang giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày từ ngày 1/1/2019 trong 6 tháng. Họ sẽ nhóm họp vào ngày 25-26/6 để quyết định có gia hạn hiệp ước này không.
Vào ngày 19/5, một hội đồng các Bộ trưởng Năng lượng từ các nhà sản xuất dầu chủ chốt được gọi là JMMC, nhóm họp để thảo luận về thị trường dầu mỏ và đưa ra các khuyến nghị trước cuộc họp chính sách vào tháng 6 tới.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet