Mức clorua hữu cơ cao, sử dụng trong khai thác dầu nhưng phải được loại bỏ trước khi bán cho khách hàng, được tìm thấy trong dầu thô bơm tới cảng Ust-Luga của Baltic và trong đường ống Druzhba trong cuối tháng 4/2019, gây gián đoạn trong xuất khẩu của Nga.
Hai nguồn tin kinh doanh trả lời phỏng vấn của Reuters rằng mức clorua hữu cơ trong dầu thô đưa tới cảng Ust-Luga đã trở lại bình thường trong ngày 13/5/2019, sau khi bị ô nhiễm gây dừng xuất khẩu. Hai nguồn tin khác cho biết các lô dầu thử nghiệm qua đường ống Druzhba đã bắt đầu tới Hungary.
Bộ Năng lượng của Nga cho biết các tàu chở dầu đang bắt đầu nạp dầu thô sạch tại cảng Ust-Luga, sau khi gián đoạn xuất khẩu qua cảng này và đường ống Druzhba thúc đẩy giá dầu thô toàn cầu và khiến các nhà máy lọc dầu còn lại ở phía tây như Đức tranh giành để tìm nguồn cung dầu thô thay thế.
Hai nguồn tin trong ngành cho biết công ty năng lượng của Hungary MOL đang nhận dầu qua đường Druzhba như một phần thử nghiệm để xem liệu thiết bị tại nhà máy lọc dầu duy nhất Danube có thể xử lý dầu này không. Mức clorua hữu cơ cao gây thiệt hại cho thiết bị của nhà máy lọc dầu.
Hungary trở thành quốc gia Châu Âu đầu tiên khôi phục nhập khẩu, nhưng một trong số các nguồn tin cho biết hàm lượng clorua hữu cơ trong các nguồn cung cấp thử nghiệm của Hungary vẫn trên mức cho phép bình thường tối đa 10 ppm.
Các nguồn tin cho biết MOL hy vọng khôi phục khai thác đường ống Druzhba bình thường từ ngày 17/5/2019, khi họ đã thực hiện các thử nghiệm.
Ukraine cho biết họ đã khôi phục các giao dịch cho khách hàng Châu Âu qua nhánh phía nam của đường ống này sang Slovakia, Hungary và cộng hòa Séc. Đường ống này (phân thành hai nhánh tại Belarus) có một tuyến phía bắc sang Ba Lan và Đức.
Chính phủ Séc đã chấp thuận một khoản vay thứ hai từ kho dự trữ dầu nhà nước cho nhà máy lọc dầu Unipetrol, một phần của tập đoàn PKN Orlen, Ba Lan, để có hơn 100.000 tấn dầu thô bù cho tình trạnh gián đoạn nguồn cung từ Nga.
Belarus dự định bàn luận về khủng hoảng ô nhiễm tại thủ đô Bratislava của Slovak trong ngày 13 - 14/5/2019, theo công ty Belneftekhim của Belarus cho biết.
Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết trong tuần trước rằng Belarus đã phải đối mặt với chi phí khổng lồ do ô nhiễm và khoản bồi thường được dự kiến từ Nga, mặc dù cơ chế cho bất kỳ khoản bồi thường nào và ai là người sẽ phải thanh toán chưa rõ ràng.
Transneft công ty độc quyền đường ống của Nga đã đổ lỗi cho “kẻ lừa đảo” không tên đối vấn đề này. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Transneft thiếu một cơ chế thích hợp để ngăn cản ô nhiễm. Vấn đề này đã làm giảm xuất khẩu dầu của Nga. Lượng dầu được bơm trong mạng lưới đường ống của Transneft từ ngày 1 tới 12/5/2019 ít hơn khoảng 6%.
Hai nguồn tin cho biết lượng dầu trong mạng lưới của Transneft trên toàn quốc (xử lý khoảng 85% tổng sản lượng dầu thô của Nga) là 8,8 triệu thùng/ngày trong giai đoạn 12 ngày này, gồm cả dầu sử dụng trong nước và xuất khẩu.
Ít nhất 5 triệu tấn dầu hay khoảng 36,7 triệu thùng bị ô nhiễm với mức clorua hữu cơ cao.
Transneft đã đề xuất trộn dầu ô nhiễm với dầu sạch tại cảng Biển Đen của Novorossiisk. Các nguồn tin cho biết mức clorua hữu cơ tại Novorossiisk tăng kể từ đầu tháng 5/2019 nhưng vẫn dưới giới hạn 10 ppm.
Tổng sản lượng dầu của Nga cũng giảm trong tháng này xuống 11,16 triệu thùng/ngày trong 12 ngày đầu tháng 5 từ trung bình 11,23 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2018, sản lượng thấp nhất kể từ tháng 6/2018, khi sản lượng là 11,06 triệu thùng/ngày.
Nga đã đồng ý với tổ chức OPEC và các nhà sản xuất khác giảm sản lượng để hỗ trợ giá toàn cầu, nhưng sản lượng của họ trong tháng 5/2019 hiện nay giảm dưới mức mục tiêu 11,18 triệu thùng/ngày theo thỏa thuận.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet