Ông cho biết đã hỏi Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak để đàm phán thoát khỏi cơ chế cắt giảm sản lượng với OPEC và các nhà sản xuất dầu mỏ khác một cách trơn tru. Saudi Arabia và Nga, hai nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới đã đồng ý về sự cần thiết để kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng đến hết tháng 3/2018 nhằm hạn chế dư cung toàn cầu.
Sechim, một đồng minh lâu năm của Tổng thống Vladimir Putin cho biết “chúng tôi đã yêu cầu bộ trưởng đồng ý với các đối tác một cơ chế trong khuôn khổ của thỏa thuận này để khi thoát khỏi thỏa thuận khi hết hạn, sẽ là hoàn toàn trơn tru và không dẫn tới biến động nghiêm trọng”.
Ông cho biết “thông tin về gia hạn thỏa thuận đã sẵn sàng có tác động tới thị trường, giá đã điều chỉnh tăng”, ngoài ra đối tượng chính của thỏa thuận này là ổn định giá dầu khi kết thúc thỏa thuận.
Thỏa thuận giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và các nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới khác, gồm cả Nga, cắt giảm sản lượng kết hợp khoảng 1,8 triệu thùng mỗi ngày trong 6 tháng đầu năm 2017.
Rosneft đang vật lộn để hoàn thành việc mua lại Essar Oil của Ấn Độ với giá 12,9 tỷ USD vì sáu chủ nợ Ấn Độ của Essar vẫn chưa chấp thuận thỏa thuận này. Sechin đã giảm thiểu những khó khăn với thỏa thuận này. Ông cho biết “khi bạn tham gia các giao dịch, ban sẽ hiểu đó là cái gì. Khi có một tổ chức tham gia, có các ngân hàng. Các tiến trình nên được thống nhất với tất cả các bên”. Rosneft cho biết họ dự kiến hoàn thành việc mua bán này vào cuối tháng 6.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet