Việc giá dầu trung bình đạt 80 USD/thùng trong quý IV là điều rất thực tế, thậm chí giá có thể vọt lên 90 USD hoặc 100 USD/thùng nếu thị trường dầu thô tiếp tục bị gián đoạn và nguồn cung bị thiếu hụt trong khi nhu cầu tiêu thụ vẫn tăng, Giám đốc phụ trách nghiên cứu hàng hóa Ed Morse tại Citigroup cho biết.
Ông Morse đưa ra dự báo này dựa trên những tín hiệu trái chiều mà Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh tung ra thị trường. Trong khi Nga cho biết có thể sẽ tăng sản lượng lên kỷ lục thì OPEC lại đánh tiếng có thể lại hạn chế sản xuất vào năm 2019. Trung tâm của bất ổn hiện nay vẫn là Iran, quốc gia bị Mỹ tái trừng phạt từ ngày 5/11. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump cuối tuần trước tuyên bố cho phép 8 quốc gia tiếp tục mua dầu của Iran trong vòng 180 ngày.
Theo dự đoán của ông Morse, Iran có thể tiếp tục bán được khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày.
Ngoài Iran, gián đoạn nguồn cung có thể xảy ra ở bất kỳ quốc gia nào khác, như Nigeria, Libya và Venezuela, đặc biệt là Nigeria khi bầu cử đang tới gần, ông Morse cho hay.
Nhìn về triển vọng cho năm 2019, vị giám đốc này cho rằng bức tranh nhu cầu tiêu thụ sẽ thay đổi vì tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, kéo theo nhu cầu về năng lượng. "Trong dài hạn, có rất nhiều cản trở ở phía cầu. Tôi dự đoán nhu cầu tiêu thụ dầu năm 2019 sẽ giảm 500.000 thùng/ngày so với năm nay".
Nguồn: ndh.vn