Nga là đối tượng bị cấm vận của phương Tây kể từ khi sát nhập khu vực Crimea của Ukraine, nhưng Washington đã đe dọa áp đặt thêm cấm vận, với lý do họ gọi là những hoạt động “nham hiểm” của Moscow ở nước ngoài.
Viễn cảnh này gây báo động cho hầu hết các công ty của Nga trong danh sách đen của Bộ Tài chính để cắt giảm một cách hiệu quả các giao dịch bằng đồng USD, nhân tố quyết định của ngành dầu mỏ toàn cầu.
Vladimir Bogdanov giám đốc điều hành của công ty Surgutneftegaz có trong danh sách đen của Mỹ với tư cách cá nhân đã từ chối trả lời phỏng vấn của Reuters.
Cho tới nay, ngành dầu mỏ của Nga có thể vượt qua các lệnh trừng phạt của phương Tây. Để đối phó với việc hạn chế tiếp cận tài chính và công nghệ của phương Tây, các công ty đã chuyển sang vay từ ngân hàng nhà nước Nga và phát triển công nghệ riêng của họ.
Các công ty dầu mỏ lớn nhất của Nga, gồm Rosneft và Lukoil, cũng bán phần lớn sản lượng qua các hợp đồng dài hạn với khách hàng, cho họ thêm thời gian tìm ra các hình thức thanh toán thay thế khi các hợp đồng hết hạn.
Nhưng hầu hết xuất khẩu của Surgutneftagaz - khoảng 2 triệu tấn mỗi tháng - được bán thông qua đấu thầu hàng tháng trên thị trường giao ngay, khối lượng lớn nhất trong số các công ty cùng ngành của Nga. Vì vậy sẽ chỉ có khoảng 30 ngày để tìm các phương pháp thay thế.
6 thương nhân, người thường giao dịch với Surgutneftegaz cho biết công ty này đang yêu cầu người mua đồng ý với một phụ lục hợp đồng họ chấp nhận tùy chọn thanh toán bằng đồng euro. Theo một thông điệp Surgutneftegaz gửi cho một trong những khách hàng của họ yêu cầu ký phục lục, công ty dầu mỏ này đã trích dẫn sự cần thiết để tránh những vấn đề có thể khi thanh toán bằng đồng USD.
Ba thương nhân cho biết Surgutneftegaz đã sẵn sàng bắt đầu bàn luận với các đối tác của mình mùa hè năm ngoái về khả năng thiết lập thanh toán bằng đồng euro. Nhưng công ty này hiện nay nâng vấn đề khẩn cấp hơn và có một số cảnh báo họ sẽ từ chối các bộ hồ sơ thầu từ các khách hàng mua dầu trừ khi khách hàng ký phụ lục.
Trong thông báo của họ cho các khách hàng Surgutneftegaz đã không đề cập nguy cơ các lệnh trừng phạt mới, nhưng hai thương gia cho biết từ tiếp xúc của họ với công ty thì rõ ràng với họ đây là lý do đằng sau sự thay đổi này.
Chính phủ Mỹ không thể ngăn cấm bất cứ ai sử dụng đồng USD, nhưng họ có thể ngăn cản các ngân hàng của Mỹ kinh doanh với một thực thể bị cấm vận.
Hầu hết các giao dịch bằng đồng USD thông qua hệ thống ngân hàng Mỹ và những ngân hàng này để tránh vi phạm các lệnh trừng phạt, có thể từ chối xử lý tiền liên quan tới các công ty hay cá nhân trong danh sách đen.
Một nguồn tin tại Gazpromneft, công ty dầu mỏ có sản lượng lớn thứ 3 của Nga, cho biết hầu hết các hợp đồng của họ đã có một điều khoản về các khoản thanh toán có thể không phải đồng USD. Một nguồn tin thứ hai tại công ty này cho biết khi dự thảo các hợp đồng cung cấp với các khách hàng năm 2019, họ sẽ đảm bảo bao gồm một tùy chọn thanh toán không phải đồng USD trong mọi trường hợp.
Một số công ty khách cũng sẵn sàng có điều khoản trong hợp đồng của họ cho phép thanh toán không phải đồng USD trong một số trường hợp.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet