Tập đoàn Xăng dầu Quốc gia Nigeria NNPC cho biết “sự can thiệp của tập đoàn này trở nên cần thiết sau các nhà tiếp thị độc lập và nhà sản xuất chủ chốt không có khả năng nhập khẩu sản phẩm bởi chi phí cao khiến việc thu hồi chi phí và lợi nhuận khó khăn”.
Giá xăng là một đối tượng chi phí cao tại Nigeria, nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất châu Phi. Tổng thống Muhammadu Buhari trong năm 2016 đã nâng giá xăng lên 145 naira (0,4603 USD)/lít, tăng 67%, nhưng không loại bỏ một hạn chế vì lo sợ tổn hại cho người dân thu nhập thấp.
Việc hạn chế giá gây khó khăn cho nhiều nhà nhập khẩu để có lợi nhuận từ xăng và NNPC đã nhập khẩu khoảng 90% nhu cầu xăng của quốc gia này trong năm qua. Thiếu hụt nhiên liệu đã bám lấy quốc gia này trong vài tháng qua.
Một công ty kinh tế tư vấn cho chính quyền Nigeria đã thảo luận với công ty dầu mỏ nhà nước để xác định liệu xăng trong nước có được định giá hợp lý không.
Chi phí nhiên liệu của Nigeria tương đối rẻ hơn kết hợp với giá dầu thô tăng trong vài tháng qua nghĩa là những kẻ buôn lậu có thể kiếm thêm tiền bán nhiên liệu qua biên giới, tạo ra tình trạng thiếu hụt khổng lồ tại nước Tây Phi.
Hệ thống lọc dầu của Nigeria nghĩa là họ hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu 40 triệu lít xăng mỗi ngày để tiêu thụ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet