Rosneft (BP và Qatar là những chủ sở hữu) chiếm khoảng 40% tổng sản lượng dầu mỏ của Nga và là một mấu chốt để Moscow gắn bó với các cam kết của mình theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ của các nước trong và ngoài OPEC.
Sechin trả lời các cổ đông của Rosneft “hiện nay, thị trường hoàn toàn thống nhất dự đoán thị trường dầu mỏ thiếu hụt trong 10 năm tới, do nhu cầu ngày càng tăng cùng với sản lượng giảm”. Sechin, giám đốc điều hành dầu mỏ có ảnh hưởng nhất và là đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin cho biết lượng dầu mỏ thiếu hụt khoảng 700 - 750 triệu tấn một năm vào năm 2025.
Ông cho biết để tránh tình trạng thiếu hụt toàn cầu, sản lượng dầu toàn cầu cần thêm 15 triệu thùng dầu mỗi ngày.
Các nước OPEC+ - gồm các nước thành viên OPEC cộng với 10 nhà sản xuất chủ chốt gồm cả Nga - nhóm họp tại Vienna trong tuần này để bàn luận khả năng tăng sản lượng. Ông không nói Rosneft sẵn sàng tăng sản lượng nếu tổ chức này quyết định nới lỏng việc cắt giảm toàn cầu kể từ ngày 1/7.
Alexander Novak, Bộ trưởng Năng lượng của Nga, cho biết Moscow sẽ có tiêu tăng dần sản lượng dầu mỏ của tổ chức này khoảng 1,5 triệu thùng/ngày từ tháng tới.
Việc hạn chế sản lượng toàn cầu hiện nay ở múc 1,8 triệu thùng/ngày trong đó Nga đã cam kết 300.000 thùng/ngày. Sản lượng dầu của Rosneft ở mức 4,52 triệu thùng trong năm ngoái.
Rosneft có kế hoạch nâng sản lượng dầu mỏ và khí đốt lên 330 triệu tấn tương đương dầu vào năm 2022, Sechin đã trả lời tại cuộc họp các cổ đông của Rosneft, với các dự án dầu mỏ và khí đốt mới dự kiến đạt 87 triệu tấn tương đương dầu.
Sechin cũng hứa với các cổ đông tăng cổ tức trong năm 2018, cho biết ban giám đốc sẽ sớm thảo luận các thông số của cổ phần mua lại đã được công ty thông báo trước đso.
Rosneft đã trả khoảng 50% lợi nhuận ròng cổ tức của họ trong năm ngoái.
Đầu năm nay, Qatar đã đồng ý tăng cổ phần của họ tại Rosneft lên gần 19%. Faisal Alsuwaidi, đại diện của Qatar tại hội đồng quản trị Rosneft cho biết Qatar có thể xem xét tăng tiếp cổ phần của họ mặc dù không ngay lập tức thực hiện điều đó.
Nguồn: VITIC/Retuers
 

Nguồn: Vinanet