Giá dầu có thể không phản ánh điều này, do dầu Brent kỳ hạn đang vật lộn đẩy lấy lại những gì đã mất trong năm nay và vượt mức 55 USD/thùng.
Nhưng không có nghi ngờ rằng tồn kho đang giảm trên khắp thế giới, từ Vịnh Saldanha tại Nam Phi tới Caribbean. Dư thừa dầu của Nigeria đang giảm và ngay cả Iran đã thanh lý số lượng dầu thô giữ trên biển.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC cho biết một thỏa thuận chung với các nhà sản xuất ngoài OPEC để cắt giảm khoảng 1,8 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2017, nhằm mục đích cắt giảm dư thừa dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ khoảng 300 triệu thùng trong các kho của OECD.
Nhà phân tích Richard Mallinson tại Energy Aspects cho biết “trong quý 1 năm nay, tồn kho dầu thô tăng ít hơn nhiều so với trong quý 1 năm trước mặc dù việc bảo dưỡng nhà máy dầu toàn cầu mạnh hơn nhiều”.
Iran đã bán tất cả dầu họ đã chứa trong nhiều năm trên biển và Tehran hiện nay đang vật lộn để giữ cho xuất khẩu ngày càng tăng khi họ bị những hạn chế sản xuất.
Công ty thương mại khổng lồ Vitol đã bán hàng triệu thùng dầu thô Nigeria từ kho chứa trên Vịnh Saldanha Bay của Nam Phi, với các chuyến hàng được chuyển sang Đài Loan, Ấn Độ, Mỹ và châu Âu.
Total của Pháp đã đưa hơn 2 triệu thùng dầu Escravos của Nigeria ra khỏi các bể chứa trên Vịnh Saldanha, trong khi các nguồn tin cho biết nhà kinh doanh Mercuria cũng đã bán dầu từ kho chứa.
Cùng thời điểm đó, các chương trình nạp dầu mới của Nigeria đang tìm kiếm khách hàng với tốc độ hợp lý hơn, trái ngược với hai năm qua, khi bất kỳ việc bán dầu từ kho chứa gây áp lực giảm giá đối với các lô hàng nạp mới.
Ngân hàng SEB cho biết tồn kho dầu thô toàn cầu hàng tuần đã giảm 42 triệu thùng trong 4 tuần qua. SEB cho biết tồn kho dầu thô của Mỹ ngày càng tăng tạo ra một số nhầm lẫn trong năm nay, nhưng mặt khác họ có một yếu tố hoạt động lọc dầu của Mỹ và nhập khẩu dầu thô của Mỹ đã giảm.
Nhà phân tích Mallinson cho biết các bộ trưởng OPEC nhóm họp vào cuối tháng 5 sẽ không có một bức tranh đầy đủ về tồn kho thế giới do thiếu báo cáo từ các tổ chức lớn gồm Cơ quan Năng lượng Quốc tế.
Tồn kho các sản phẩm dầu mỏ cũng giảm ổn định. Theo các nhà tư vấn ở FGE, tổng tồn kho các sản phẩm chính tại Mỹ, kho chứa Amsterdam-Rotterdam-Antwerp, Singapore và Nhật Bản đã sụt giảm 6,5 triệu thùng trong tuần tính tới 13/3 xuống 631 triệu thùng. FGE cho biết số liệu hàng tuần đạt mức cao kỷ lục hơn 679 triệu thùng vào tháng 2/2016. Nếu tiếp tục sụt giảm, FGE cho biết tồn kho sản phẩm toàn cầu có thể xuống 611 triệu thùng chỉ trong ba tuần.
Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng phần lớn sức mạnh của sản phẩm này là theo mùa và liên quan tới việc đóng cửa bảo dưỡng mà cũng làm giảm tiêu thụ dầu thô.
Tuy nhiên, Hamza Khan, giám đốc chiến lược hàng hóa của ngân hàng ING Hà Lan cho biết việc các sản phẩm dầu mỏ giảm thường lệ theo mùa, vào cuối mùa bảo dưỡng của nhà máy lọc dầu có thể tạo ra sự khan hiếm giả tạo trên thị trường.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet