Daniel Jaeggi chủ tịch công ty kinh doanh hàng hóa Mercuria Energy Trading cho biết gần 2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày có thể rời khỏi thị trường do các lệnh cấm vận của Mỹ chống lại Iran vào cuối quý 4 năm nay, khiến giá dầu thô tăng vọt lên 100 USD/thùng.
Jaeggi cho biết “chúng tôi đang trên bờ biến động đáng kể trong quý 4/2018 phụ thuộc vào mức độ trầm trọng và thời gian cấm vận Iran, thị trường chỉ đơn giảm là không có nguồn cung đẩy đủ đáp trả cho 2 triệu thùng/ngày biến mất khỏi các thị trường”.
Washington đã sẵn sàng thực thi các lệnh cấm vận tài chính chống lại Iran và họ dự định thực hiện với xuất khẩu dầu mỏ của nước này từ ngày 4/11/2018, gây áp lực lên các nước khác cũng cắt giảm nhập khẩu dầu thô từ Iran.
Ben Luckock, đồng giám đốc giao dịch dầu mỏ tại Trafigura cho biết giá dầu thô có thể tăng lên 90 USD/thùng vào Giáng sinh và tới 100 USD/thùng vào năm mới do các thị trường bị siết chặt.
Giá dầu đang tăng lên kể từ đầu năm 2017, khi OPEC cùng với các nhà cung cấp khác gồm Nga bắt đầu rút dần sản lượng để tăng giá dầu thô.
Những gián đoạn bất ngờ từ Venezuela tới Libya và Nigeria tiếp tục thắt chặt thị trường đồng thời nhu cầu toàn cầu lần đầu tiên tiếp cận ngưỡng 100 triệu thùng/ngày.
Những mối đe dọa gián đoạn cũng như việc cắt giảm nguồn cung ban đầu giúp nâng giá dầu thô Brent giao sau vượt 80 USD/thùng, mức cao nhất kể từ năm 2014.
Các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran, nhà sản xuất lớn thứ 3 của OPEC sắp diễn ra, ngân hàng đầu tư của Mỹ J.P Morgan cho biết trong triển vọng thị trường mới nhất của họ rằng khả năng giá dầu tăng vọt lên 90 USD/thùng là có thể trong những tháng tới.
OPEC và các nhà sản xuất dầu mỏ khác đang xen xét nâng sản lượng 500.000 thùng/ngày để chống lại sự sụt giảm nguồn cung từ Iran.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet