Dầu thô Brent chốt phiên ngày 24/8/2018 tăng 1,09 USD hay 1,5% lên 75,82 USD/thùng. Dầu thô WTI tăng 89 US cent hay 1,3% lên 68,72 USD/thùng.
Dầu thô của Mỹ tăng hơn 4% trong tuần qua, sau khi sụt giảm trong 7 tuần liên tiếp; dầu Brent tăng 5,3% sau 3 tuần giảm giá.
Những lo ngại cuộc chiến thương mại leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ có thể làm chậm lại tăng trưởng kinh tế và gây áp lực cho nhu cầu dầu đã dịu đi, sau khi các nguồn tin cho biết công ty Unipec của Trung Quốc sẽ khôi phục việc nhập khẩu dầu thô Mỹ trong tháng 10/2018 sau hai tháng ngừng.
Lo lắng rằng chính quyền sắp tới của Mexico sẽ không hướng tới một thỏa thuận song phương NAFTA với Mỹ cũng gây sức ép lên thị trường. Bloomberg đưa tin một cuộc tranh cãi về mở cửa ngành dầu mỏ và khí đốt đang đè nặng lên các cuộc đàm phán.
Đồng thời, những lo ngại về nguồn cung dầu thô toàn cầu tăng lên với những dấu hiệu các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran đang hạn chế xuất khẩu. Chính phủ Mỹ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Iran trong tháng này sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015.
Iran là nhà sản xuất lớn thứ 3 trong OPEC với nguồn cung dầu thô và khí ngưng tụ khoảng 2,5 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 2,5% nhu cầu toàn cầu.
Ngân hàng đầu tư Mỹ Jefferies cho biết các báo cáo của bên thứ ba cho thấy các tàu chở dầu của Iran đang giảm khoảng 700.000 thùng/ngày trong nửa đầu tháng 8 so với tháng 7/2018.
Công ty tư vấn năng lượng FGE dự kiến xuất khẩu dầu thô và khí ngưng tụ của Iran giảm dưới 1 triệu thùng/ngày trong giữa năm 2019.
Đồng USD giảm sau phát biểu của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Jerome Powell cho biết lãi suất tăng ổn định là cách tốt nhất để bảo vệ sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ.
Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes các công ty năng lượng Mỹ đã cắt giảm 9 giàn khoan dầu trong tuần này, giảm mạnh nhất kể từ tháng 5/2016.
Các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi Biển Bắc, nơi công nhân trên 3 giàn khoan dầu và khí đốt dự định đình công vào tháng tới. Sản lượng dầu sẽ giảm trong cuộc đình công. Ba mỏ dầu này đóng góp 45.000 tới 50.000 thùng/ngày cho dòng dầu thô Forties và Brent của Biển Bắc.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet