Dầu của họ sản xuất với chi phí trung bình, đắt hơn nhiều so với các giếng dầu lớn ở Trung Đông nhưng rẻ hơn so với các khu vực biên giới như Bắc Cực.
Các chính trị gia Mỹ xu hướng hạnh phúc nhất với giá dầu trung bình: không quá đắt gây trở ngại cho lái xe nhưng không quá rẻ để đe dọa sự sống còn của sản xuất trong nước và tăng sự phụ thuộc vào nhập khẩu.
Trong thế kỷ trước, nước này dao động giữa niềm tin trong tự cung tự cấp và sự độc lập năng lượng với việc cực kỳ mất an ninh về phụ thuộc vào nhập khẩu dầu.
Trong nhiều năm ngần đây, tranh luận được đặc trưng bởi sự lạc quan, thậm chí tự mãn về sản lượng trong nước ngày càng tăng và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu nhưng điều đó có thể dễ dàng thay đổi và do nó đã có trong quá khứ.
Cuộc cách mạng đá phiến đã chuyển đổi cảm giác an toàn năng lượng của Mỹ nhưng điều đó xảy ra nhờ giá dầu cao và một làn sóng đổi mới kỹ thuật và kinh doanh.
Cuộc cách mạng dầu đá phiến này gần như không có gì để làm, mặc dù các chính trị gia đã nhanh chóng tuyên bố niềm tin đối với một câu chuyện thành công của người Mỹ.
Nhưng chỉ khi giá và sản xuất ngày càng tăng đã xua đi những lo ngại về sự phụ thuộc nhập khẩu, vì thế giá và sản lượng giảm có thể đánh thức những lo ngại này.
Nhập khẩu dầu ngày càng tăng
Nhập khẩu dầu của Mỹ đang tăng lần đầu tiên trong hơn 5 năm, một dấu hiệu Saudi Arabia đang chiến thắng trong cuộc chiến thị phần chống lại các nhà sản xuất dầu đá phiến.
Trong tuần kết thúc vào 18/3, Mỹ đã nhập khẩu gần 8,4 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, theo Cơ quan Thống tin Năng lượng Mỹ.
Nhập khẩu nhanh hơn được thúc đẩy bởi sự gia tăng phân phối từ Saudi Arabia, Venezuela và Nigeria, theo số liệu Hải quan Mỹ đã thông quan trong giai đoạn 7 ngày.
Lượng nhập khẩu đã báo cáo là đối tượng xem xét theo thuần phụ thuộc vào tời điểm các bể chứa sẵn có và thủ tục thông quan, vì thế điều quan trọng là không chú trọng quá nhiều vào số liệu của một tuần.
Nhưng không có sự nhầm lẫn xu hướng, nhập khẩu dầu mỏ đang có xu hướng cao hơn kể từ giữa năm 2015.
Nhập khẩu dầu thô hàng ngày đạt trung bình 7,9 triệu thùng/ngày trong 13 tuần qua, tăng từ 7,1 triệu thùng trong 13 tuần kết thúc vào 3/7 năm 2015.
Nhập khẩu đang tăng nhờ nhu cầu mạnh từ các nhà máy lọc dầu ở Mỹ kết hợp với sản lượng trong nước từ dầu đá phiến đang giảm.
Dầu thô cũng đang được nhập và lưu vào kho chứa. Các thương gia ủng hộ chứa tại Mỹ do đó là một vị trí của mạng lưới tiêu thụ và có cơ sở hạ tầng vật chất và pháp lý, ngân hàng thuận lợi.
Nhập khẩu sẽ gần như chắc chắn tiếp tục tăng trong phần còn lại năm nay do các nhà máy lọc dầu tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu xăng kỷ lục và sản lượng dầu thô của Mỹ tiếp tục sụt giảm.
Sản lượng dầu thô của Mỹ được dự báo giảm từ 9,4 triệu thùng/ngày trong năm 2015 xuống 8,7 triệu thùng/ngày trong năm 2016 và 8,2 triệu thùng/ngày trong năm 2017.
Trong khi đó tiêu thụ của các sản phẩm đã lọc ở Mỹ được dự đoán tăng gần 100.000 thùng/ngày trong năm 2016 và 160.000 thùng/ngày trong năm 2017.
Khoảng cách ngày càng tăng giữa sản lượng dầu trong nước và nhu cầu sản phẩm có thể chỉ được giải quyết bởi nhập khẩu thêm dầu thô hay sản phẩm đã lọc.
An ninh quốc gia
Chiếm lại thị phần từ các nhà sản xuất dầu đá phiến và các nhà sản xuất chi phí cao hơn đã là một mục tiêu của Saudi Arabia và OPEC.
Nhưng có thể là một chi phí chính trị nếu chiến lược thị phần bị đẩy đi quá xa. Việc tăng sản lượng dầu trong nước và giảm nhập khẩu được ca ngợi bởi các nhà hoạch định chính sách từ các đảng phái lớn như một thành tựu quan trọng.
Nhưng nếu cuộc chiến giá tiếp tục làm hại các nhà sản xuất dầu trong nước thì có thể gây ra một phản ứng chính trị.
Trong năm 1986, phó tổng thống Mỹ George Bush đã cảnh báo vua Saudi Arabia rằng giá dầu ổn định là một vấn đề an ninh quốc gia của Mỹ.
Giá dầu, cũng như an ninh và sự kiểm soát chủ nghĩa khủng bố và cực đoan, luôn là trung tâm của các mối quan hệ giữa Mỹ và Saudi Arabia.
Các nhà hoạch định chính sách Saudi Arabia đã phủ nhận mạnh mẽ rằng chiến lược giá dầu hiện nay của họ nhằm mục đích chống lại sản xuất đá phiến.
Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters

Nguồn: Reuters