Khảo sát 34 nhà kinh tế và phân tích dự báo rằng dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 62,37 USD/thùng trong năm 2018, tăng từ 59,88 USD/thùng dự báo trong thăm dò tháng trước.
Cailin Birch, một nhà phân tích tại Economist Intelligence Unit cho biết “tăng trưởng nhu cầu ổn định, một cam kết rõ ràng với việc hạn chế nguồn cung của Saudi Arabia nhà sản xuất chủ chốt OPEC và những nguy cơ địa chính trị kéo dài cũng giúp giữ mức sàn cho giá dầu”. “Tuy nhiên, chúng tôi dự kiến tăng trưởng sản lượng mạnh từ Mỹ, cũng như một số cơ hội bán ra với cả OPEC và thành viên ngoài OPEC cuối năm nay, ngăn cản giá tăng cao hơn 70 USD/thùng”.
Dầu thô Brent theo xu hướng tăng tháng thứ 5 liên tiếp, đạt trung bình khoảng 69 USD/thùng từ đầu tháng 1 tới nay, nhưng các nhà phân tích cho biết sự gia tăng không thể kéo dài quá quý 1.
Họ cho biết sản lượng của Mỹ, đã tăng hơn 17% kể từ giữa năm 2016, có thể vượt 10 triệu thùng/ngày - một mức chỉ có Saudi Arabia và Nga có thể vượt qua.
Rahul Prithiani, giám đốc tại CRISIL Research dự kiến giá dầu trong phạm vi 62 tới 67 USD/thùng trong năm 2018, do sản sản lượng dầu của Mỹ ngày càng tăng.
Trong khi đó, khu vực tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới, châu Á gần đây bắt đầu nhập khẩu dầu thô của Mỹ và có thể thấy nhu cầu tăng đã thu hút thêm nhiều chuyến hàng về phương đông. Sản lượng tăng đã mở đường cho chênh lệch nới rộng giữa giá dầu thô WTI với dầu Brent và dầu Dubai, khiến giá rẻ hơn cho các nước châu Á nhập khẩu dầu thô bất chấp chi phí vận chuyển cao.
Dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ dự báo đạt trung bình 58,11 USD/thùng trong năm 2018, tăng từ 55,78 USD/thùng dự đoán trong thăm dò hồi tháng 12. Hợp đồng này đã đạt trung bình khoảng 63,63 USD/thùng từ đầu năm tới nay.
Cùng với tăng trưởng sản lượng dầu mỏ của Mỹ, giá trên 65 USD/thùng đang khuyến khích các nhà sản xuất khác ngoài OPEC như Brazil và Canada tăng cường sản xuất thông qua các dự án mới.
Giới phân tích cho biết còn quá sớm để dự đoán liệu OPEC sẽ thay đổi thời hạn hiệp ước cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày khi hết hạn vào cuối năm nay không.
Abhishek Kumar, chuyên gia phân tích năng lượng tại Interfaz Energy ở London cho biết “thỏa thuận cắt giảm sản lượng không thể kéo dài ngoài năm 2018 trong khi hiện tại thị trường sẽ cân bằng trong năm nay”.
Cuộc thăm dò này dự báo dầu Brent đạt trung bình 61,62 USD/thùng trong quý 4 và 61,29 USD/thùng trong năm 2019.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet