Các thị trường dầu mỏ sụp đổ do đại dịch làm giảm nhu cầu nhiên liệu, các hãng hàng không thương mại đóng cửa trên toàn thế giới, giảm nhu cầu xăng do mọi người ở nhà và doanh nghiệp vẫn đóng cửa.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, nhu cầu nhiên liệu của Mỹ đã giảm khoảng 1/3 trong 3 tuần trước, giảm 3,4 triệu thùng/ngày trong tuần trước, giảm mạnh nhất một tuần đã từng. Sự sụt giảm này đặc biệt mạnh với nhu cầu xăng, giảm gần một nửa chỉ trong 3 tuần qua.
Số liệu hàng tuần về hoạt động lọc dầu và sản xuất dầu cho thấy ngành công nghiệp này đang thực hiện điều chỉnh các hoạt động do nhu cầu toàn cầu dự kiến giảm khoảng 30%.
Các nhà máy lọc dầu của Mỹ hiện đang hoạt động chỉ với 75,6% công suất, tốc độ thấp nhất kể từ tháng 9/2008, trong khi sản lượng giảm 600.000 thùng/ngày xuống 12,4 triệu thùng/ngày trong tuần tính tới ngày 3/4.
Dự trữ dầu thô tăng 15,2 triệu thùng, tăng một tuần mạnh nhất và dự trữ tại kho cảng Cushing, Oklahoma tăng 6,4 triệu thùng trong tuần trước, cũng tăng mạnh nhất đã từng.
Giá dầu thô giao ngay của Mỹ giảm mạnh do đường ống dự kiến lưu trữ đầy nhanh chóng.
Dự trữ xăng của Mỹ tăng 10,5 triệu thùng trong tuần, chỉ thấp hơn mức kỷ lục một chút. Sản phẩm xăng cung cấp trong tuần gần nhất đã giảm 24% xuống 5,1 triệu thùng/ngày. Hoạt động lọc dầu tại Bờ Vịnh Mỹ giảm xuống 82% công suất, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2017, khi siêu bao Harvey đổ bộ.
Các nhà sản xuất dầu lớn gồm Saudi Arabia và Nga đang cố gắng để đạt được một thỏa thuận cắt giảm sản lượng, nhưng họ muốn Mỹ tham gia thông qua việc cắt giảm bắt buộc, điều mà quốc gia này thường không làm. Các quan chức Mỹ đã chỉ ra việc giảm sản lượng đang diễn ra do giá sụt giảm. Các nhà phân tích cho rằng giá dầu thô của Mỹ cao hơn trong dự đoán của thỏa thuận cắt giảm sản lượng do OPEC cầm đầu.
Tồn trữ sản phẩm chưng cất, gồm cả dầu diesel và dầu sưởi, tăng 476.000 thùng trong tuần trước, sau khi giảm trong tuần trước đó. Tồn trữ sản phẩm chưng cất không biến động nhiều vì phần lớn xe tài và ngành nông nghiệp đang hoạt động bình thường.
 

Nguồn: VITIC/Reuters