Các thương nhân cho biết giá cà phê robusta tại Việt Nam tăng lên từ 47,2 triệu tới 47,3 triệu đồng/tấn vào hôm 19/1, phản ánh giá cao kỷ lục đối với hợp đồng kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE.
Phạm Hùng Anh, phó giám đốc của công ty Anh Minh tại Đắk Lắk cho biết “nông dân đã phát hành khá nhiều cà phê trong khi các đơn hàng xuất khẩu là vững ở đâu đó do các đơn hàng của người mua và người bán đã gặp nhau”.
Các nhà xuất khẩu Việt Nam đã chào robusta loại 2, 5% hạt đen và vỡ ở mức trừ lùi 60 -70 USD/tấn với hợp đồng London, thu hẹp so với mức trừ lùi 80 - 85 USD/tấn một tuần trước.
Nhưng một số nhà đầu tư lo sợ trong tương lai cà phê trong nước có thể quá đắt cho các nhà xuất khẩu để mua từ nông dân nếu giá ở London tiếp tục tăng.
Một nhà đầu tư khác tại Việt Nam cho biết “các nhà xuất khẩu có thể chỉ bán khi chúng tôi có thể mua cà phê từ nông dân”. “Các nhà nhập khẩu đã sẵn sàng yêu cầu giá rẻ hơn khi giá London tăng cũng đẩy tăng chi phí lãi suất vay”.
Việt Nam, nhà sản xuất robusta hàng đầu thế giới đã xuất khẩu 1,78 triệu tấn cà phê trong năm 2016, tăng 32,8% so với một năm trước, theo số liệu Hải quan Việt Nam.
Tại Indonesia, đối thủ lớn của Việt Nam, một nhà đầu tư chào cà phê robusta loại 4,80% hạt khiếm khuyết ở mức cộng 20 USD/tấn so với hợp đồng tháng 3, nới rộng nhẹ so với một tuần trước, trong khi nhà đầu tư khác định giá ở mức trừ lùi 20 USD/tấn với hợp đồng tháng 1.
Cả hai nhà đầu tư cho biết giao dịch yếu do hàng tồn kho cạn kiệt.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet