Dầu thô Brent giảm 28 cent xuống còn 77,11 USD/thùng và giá dầu thô WTI kỳ hạn tại Mỹ tăng 86 cent tương đương 1,2% lên 73,8 USD/thùng. Trong tuần, giá dầu WTI kỳ hạn giảm khoảng 0,5% sau khi đạt mức cao nhất 3 năm rưỡi trong hôm thứ ba (3/7), trong khi dầu Brent giảm khoảng 3%.
Dầu thô Mỹ tăng sau số liệu chính thức cho thấy dự trữ tại kho cảng Cushing giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm rưỡi, do mất điện tại cơ sở dầu cát Canada đã cắt giảm nguồn cung khu vực này. Sự thiếu hụt này đã khiến chênh lệch giữa giá dầu thô Mỹ và dầu thô Brent giảm mạnh trong tháng qua, giảm xuống còn 5,54 USD/thùng so với 11,57 USD/thùng hồi đầu tháng 6.
Dầu Brent chịu áp lực bởi kỳ vọng sản lượng tại Saudi Arabia và Nga tăng cao tác động đến thị trường châu Âu và châu Á nhiều hơn so với những thị trường bị chi phối bởi giá dầu thô Mỹ.
Saudi Arabia cho biết, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tăng sản lượng gần 500.000 thùng/ngày trong tháng trước. OPEC và các đồng minh đã thỏa thuận vào đầu tháng này sẽ tăng đáng kể sản lượng để giảm đà tăng giá dầu, mà đã đạt mức cao nhất 3 năm rưỡi.
Nguồn cung tăng đã đảo ngược sự cắt giảm mà OPEC và các nhà sản xuất lớn khác đưa ra vào đầu năm 2017 nhằm kết thúc nhiều năm dư cung.
Saudi Arabia cũng cho biết, sẽ giảm giá bán chính thức dầu giao trong tháng 8. Thị trường Mỹ được hỗ trợ từ báo cáo việc làm của chính phủ tăng trưởng hơn so với dự kiến. Điều đó làm giảm tác động cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc đang leo thang. Cuộc chiến thương mại vẫn chưa có ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường dầu, nhưng Trung Quốc có thể áp đặt thuế quan đối với nhập khẩu dầu thô Mỹ. Nếu điều này xảy ra, "nhu cầu của Trung Quốc sau đó sẽ chuyển sang các nhà cung cấp khác. Bởi vì nguồn cung thị trường dầu thắt chặt do sự thiếu hụt, khiến giá dầu Brent trên thị trường thế giới sẽ tăng hơn nữa", Commerzbank cho biết.
Các nhà sản xuất của Mỹ tiếp tục tăng thêm giàn khoan lên mức kỷ lục. Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes số giàn khoan của Mỹ, một chỉ số sớm cho sản lượng tương lai, tăng 5 giàn trong tuần tính tới ngày 6/7, đưa tổng số giàn khoan lên 863 giàn cao hơn 100 giàn so với năm trước.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet