Và ngay cả khi không tăng các nguồn cung cấp từ nới khác, nếu Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và Nga thực hiện giảm sản lượng 1,5 triệu thùng/ngày như cam kết, việc cắt giảm này sẽ không đủ nhiều để giảm dư thừa mà đã bắt đầu tăng trong giữa năm 2014.
Giám đốc tài chính của tập đoàn India Oil, A K Sharma cho biết “việc cắt giảm của OPEC sẽ phần lớn bù cho sự gia tăng trong sản lượng của Mỹ trong khi các giàn khoan sẵn sàng tăng”. “Vì thế sự dư thừa dầu sẽ nguyên trong thị trường này. Nếu có bất kỳ ảnh hưởng nào, nó sẽ trong ngắn hạn”.
Giá dầu tăng và chi phí sản xuất thấp hơn đang khuyến khích các nhà điều hành dầu đá phiến Mỹ tăng sản lượng, trong khi Kazakhstan bắt đầu sản xuất giảm giếng Kashagan trong tháng 10.
Các thương nhân cho biết việc kéo dài tác động của thỏa thuận sản lượng cũng sẽ phụ thuộc vào điều đó ảnh hưởng tới xuất khẩu từ Saudi Arabia và các thành viên OPEC khác như thế nào.
Việc cắt giảm trong nguồn cung xuất khẩu từ các nhà sản xuất khác có thể đến từ sự thay đổi trong dung hạn hoạt động, một điều khoản trong hợp đồng cho phép hoặc người mua hoặc người bán tăng hay giảm khối lượng lên tới 10%.
Một thương nhân tại Singapore cho biết thỏa thuận của OPEC sẽ cung cấp một số đà tăng nhưng không thể được so sánh với việc cắt giảm trong năm 2008, ám chỉ việc cắt giảm sản lượng gần nhất của OPEC là 4,2 triệu thùng/ngày.
Ông cho biết việc cắt giảm sản lượng đầu năm cũng là phản ứng bình thường với mùa nhu cầu thấp trong tháng 2 và tháng 3 khi các nhà máy lọc dầu châu Á thường đóng cửa để bảo dưỡng.
Dầu đắt hơn trong những tháng sắp tới, khuyến khích các thương nhân tích trữ hàng hóa, nhưng hàng lưu kho rút khỏi khi sự chênh lệch bắt đầu suy yếu.
Dầu thô Trung Đông chuân Dubai mạnh cũng có thể tiếp tục thu hẹp khoảng cách giá với dầu Brent, các nhà máy lọc dầu châu Á mua thêm dầu từ lưu vực Đại Tây Dương và Mỹ.
Các nhà máy lọc dầu châu Á lo ngại nhiều về tác động của giá dầu cao tới nhu cầu và lợi nhuận hơn là việc OPEC cắt giảm nguồn cung do hầu hết có các nguồn dầu thô khác chuyển tới.
Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc - được biết như nhà máy teapot, thường mua thêm dầu thô từ Nam Phi và Tây Phi là một ví dụ.
Việc cắt giảm sản lượng của OPEC sẽ đến chủ yếu từ Saudi Arabia và các đồng minh Trung Đông của họ như UAE và Kuwait, nơi các nhà máy teapot hiếm khi nhập khẩu, vì thế tác động này sẽ là tối thiểu, theo phó chủ tịch của tập đoàn hóa dầu Dongming, nhà máy lọc dầu lớn nhất Trung Quốc.
Một phát ngôn viên tại nhà máy lọc dầu GS Caltex lớn thứ hai của Hàn Quốc cho biết “những gì quan trọng hơn cho chúng tôi là lợi nhuận của sản phẩm chứ không phải việc tăng giá dầu... chúng tôi phải theo dõi quyết định của OPEC sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu dầu thế nào.”
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet