Dầu Brent kỳ hạn tăng 92 cent hay 1,6% chốt phiên 13/10 tại 57,17 USD/thùng, trong khi dầu thô của Mỹ đóng cửa tăng 85 cent hay 1,7% lên 51,45 USD/thùng.
Cả hai hợp đồng này chốt phiên đã lên mức cao nhất kể từ 29/9. Trong tuần này dầu Brent tăng gần 3% và dầu ngọt nhẹ WTI tăng hơn 4%.
Các thương nhân cho biết thị trường dầu mỏ đã lấy lại được sự gia tăng cao hơn – cả hai hợp đồng tăng hơn 2% - trước đó trong ngày được giải cứu với việc ông Trump không ngay lập tức áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran. Thay vào đó, ông cho Quốc hội Mỹ 60 ngày để quyết định liệu có tái áp đặt các lệnh trừng phạt không.
Phil Flynn, chuyên gia phân tích năng lượng tại Price Futures Group, ở Chicago cho biết “thị trường đã bớt căng thẳng vì Mỹ sẽ không rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Iran vào hôm nay”.
Nhập khẩu dầu mỏ của Trung Quốc đạt 9 triệu thùng/ngày trong tháng 9. Nhật khẩu đạt trung bình 8,5 triệu thùng/ngày trong 9 tháng đầu năm nay, củng cố vị trí của Trung Quốc như nước nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.
Oliver Jakob, giám đốc điều hành của công ty tư vấn dầu mỏ PetroMatrix nói “chúng tôi thức tỉnh với số liệu mạnh từ Trung Quốc. Đó là về phía hỗ trợ”.
Nhập khẩu mạnh của Trung Quốc được thúc đẩy bởi nhu cầu mua để dự trữ dầu mỏ chiến lược. Quốc gia này đã chi tiêu khoảng 24 tỷ USD xây dựng dự trữ dầu thô kể từ năm 2015 và hiện nay giữ tồn trữ khoảng 850 triệu thùng, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA.
Bất ổn từ Iraq cũng củng cố giá. Căng thẳng giữa hai bên, mà các thương gia lo ngại có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu mỏ từ khu vực này, được xây dựng từ khi người Kurd tại Iraq giành áp đảo độc lập trong cuộc bỏ phiếu ngày 25 tháng 9.
Phó chủ tịch khu vực tự trị Kudistan cho biết chính quyền người Kurd đã gửi hàng nghìn quân tới khu vực dầu mỏ của Kirkuk để đối phó với những mối đe dọa từ chính quyền trung ương Iraq.
Bất chấp những tín hiệu lạc quan, giới phân tích cảnh báo rằng OPEC cần gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng dầu mỏ của họ ngoài tháng 3/2018 để xóa bỏ tồn kho. OPEC với các nhà sản xuất chủ chốt khác gồm cả Nga đã đồng ý cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày.
Theo báo cáo của Financial Times, Saudi Aramco cho biết họ đang xem xét kế hoạch chào bán cổ phiếu ra công chúng quốc tế IPO trong sự ủng hộ của việc bán cổ phiếu cá nhân cho các quỹ đầu tư quốc tế và các tổ chức đầu tư.
Nhiều thương nhân dầu mỏ cho biết lý do OPEC tuân thủ với thỏa thuận cắt giảm sản lượng vì Saudi Arabai muốn việc cắt giảm này hỗ trợ giá dầu trước khi IPO Aramco.
Flynn tại Price Futures cho biết “nếu IPO không diễn ra, một số thương nhân có thể thấy việc xin lỗi của Saudi Arabia để bắt đầu tăng sản lượng một lần nữa”. “Saudi Arabia thậm chí cần giá dầu đi lên nữa nếu IPO không thành công”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet